รัสเซียจับกุมผู้ประท้วงกว่า 700 รายที่ต่อต้านคำสั่งระดมพลปูติน

รัสเซียจับกุมผู้ประท้วงกว่า 700 รายที่ต่อต้านคำสั่งระดมพลปูติน

โอวีดี-อินโฟ (OVD-Info) องค์กรสื่อด้านสิทธิมนุษยชนในรัสเซียเปิดเผยว่า ตำรวจรัสเซียได้จับกุมตัวผู้ประท้วงจำนวน 724 รายใน 32 เมืองในวันเสาร์ (24 ก.ย.) ในขณะที่การชุมนุมต่อต้านคำสั่งระดมกำลังพลบางส่วนดำเนินไปทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงเปิดฉากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียประกาศแผนระดมกำลังพลชายวัยฉกรรจ์ 300,000 รายเพื่อเข้าร่วมสู้ศึกในยูเครนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้การประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตจะถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัสเซีย

รัสเซียจับกุมผู้ประท้วงกว่า 700 รายที่ต่อต้านคำสั่งระดมพลปูติน

ล่าสุดเมื่อวานนี้ ปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อกำหนดบทลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี สำหรับทหารที่ถูกจับได้ว่าจงใจยอมแพ้ให้แก่ข้าศึก รวมถึง หนีทหาร หรือปฏิเสธที่จะต่อสู้ ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินยังลงนามคำสั่งมอบสัญชาติรัสเซียให้กับชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกองทัพรัสเซียเป็นเวลา 1 ปี

ด้านชาวรัสเซียรุ่นใหม่ยังคงเดินหน้าหลีกเลี่ยงคำสั่งระดมกำลังพลด้วยการหลบหนีออกนอกประเทศ โดยการจราจรบริเวณพรมแดนรัสเซียมุ่งสู่จอร์เจียติดขัดอย่างหนัก โดยมีรถยนต์ต่อแถวยาวกว่า 30 กิโลเมตร ทำให้กระทรวงมหาดไทยรัสเซียออกมาเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาง

เจ้าหน้าที่รัสเซียยอมรับว่ามีรถยนต์เกือบ 2,500 คันรอข้ามพรมแดนบริเวณด่านตรวจแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ ฟินแลนด์ก็เห็นจำนวนชาวรัสเซียที่พยายามเข้าประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน