สภารัสเซียเตรียมอภิปรายผนวกดินแดนยูเครน

สภารัสเซียเตรียมอภิปรายผนวกดินแดนยูเครน

สำนักข่าวทาสส์รายงาน สภาล่างรัสเซียอาจอภิปรายเรื่องการหลอมรวมดินแดนหลายส่วนของยูเครนที่รัสเซียยึดครองได้เข้ามารวมกับรัสเซียในวันที่ 29 ก.ย.นี้

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งเมื่อวันเสาร์ (24 ก.ย.) ว่า สภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียอาจอภิปรายเรื่องการผนวกดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองได้ในวันที่ 29 ก.ย. หลังเมื่อวันศุกร์ (23 ก.ย.) รัฐบาลมอสโกจัดการลงประชามติเรื่องการเข้าร่วมกับรัสเซียในสี่พื้นที่ยึดครองของยูเครน เรียกเสียงประณามจากรัฐบาลเคียฟและชาติตะวันตก ผู้ไม่ให้ราคากับการลงประชามติกล่าวว่าเป็นความจอมปลอมและจะไม่มีวันยอมรับผลการลงคะแนน

ส่วนการประท้วงในรัสเซียต่อต้านการเรียกระดมพลครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กลุ่มตรวจสอบอิสระOVD-Info กล่าวว่า เมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) ผู้ประท้วงถูกจับกุมกว่า 1,300 คนใน 38 เมือง เมื่อเย็นวันเสาร์ ถูกจับกุมกว่า 740 คน ในกว่า 30 เมือง ไล่ตั้งแต่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปจนถึงไซบีเรีย

เมื่อวันเสาร์ สำนักงานประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน เปิดเผยเทปบันทึกการสัมภาษณ์ผู้นำกับสื่อฝรั่งเศส ที่บันทึกไว้เมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า ตกใจมากที่อิสราเอลไม่ให้ระบบต่อต้านขีปนาวุธไอรอนโดมแก่ยูเครนใช้รับมือการโจมตีจากรัสเซีย

“ผมไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับอิสราเอล พูดจริงๆ ตรงไปตรงมา ผมช็อก เพราะไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศกับเรา” ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าว