ชาวรัสเซียต่อแถวเดินทางเข้าฟินแลนด์กว่า 6,000 คนในวันเดียว

ชาวรัสเซียต่อแถวเดินทางเข้าฟินแลนด์กว่า 6,000 คนในวันเดียว

สถานการณ์บริเวณพรมแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์กับรัสเซียล่าสุด มีการจราจรหนาแน่นมากกว่าปกติหลายเท่าตัว เนื่องจากชาวรัสเซียที่พยายามเดินทางออกนอกประเทศหลังปูตินสั่งระดมพลสำรองไปรบในยูเครน

เมื่อวันศุกร์(23ก.ย.)ที่ผ่านมา "แมทติ พิทแคนิตติ" หัวหน้าหน่วยวิเทศสัมพันธ์ของหน่วยรักษาชายแดนฟินแลนด์ เปิดเผยข้อมูลว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.)มีผู้เดินทางเข้ามาจากรัสเซียประมาณ 7,000 คน เป็นชาวรัสเซียราว 6,000 คน หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งระดมพลสำรอง 300,000 นาย ท่ามกลางความวิตกของประชาชนว่าจะต้องเห็นสามีหรือลูกชาย เอาชีวิตไปทิ้งในสงคราม

เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนฟินแลนด์ ยังระบุด้วยว่า เมื่อวันพฤหัสบดี มีผู้เดินทางเข้ามาจากรัสเซียประมาณ 7,000 คน โดยเป็นชาวรัสเซีย 6,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 107% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจากรัสเซียในวันเดียวกันของสัปดาห์ก่อน

ขณะที่มีชาวรัสเซียประมาณ 3,227 คนเท่านั้นที่เดินทางออกจากฟินแลนด์เพื่อไปยังประเทศอื่น

 สถานการณ์ล่าสุด บริเวณชายแดนสองแห่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ คือที่ วาลิมา และ นุยยามา พบว่ามีรถยนต์ที่รอข้ามจุดผ่านแดนสองแห่ง รอคิวเป็นแถวยาวมากกว่าเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเฉพาะชายแดนวาลิมา มีคิวรถยาวประมาณ 500 เมตร ตั้งแต่ช่วงเช้า ประมาณ 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของฟินแลนด์กล่าวว่า นี่เป็นคิวรอข้ามแดนที่ยาวที่สุดที่ชายแดนวาลิมาเคยมี

ขณะที่ฟินแลนด์กำลังพิจารณาที่จะห้ามไม่ให้ชาวรัสเซียส่วนใหญ่เข้ามาในประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ภายใต้แรงกดดันทั้งจากประชาชนชาวฟินแลนด์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากรัสเซียอาจมีจำนวนมากเกินไป ส่วนเอกอัครราชทูตจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะประชุมประเด็นดังกล่าวกันภายในวันจันทร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสที่จะมีการอพยพออกจากรัสเซียในระดับที่สูงขึ้น และการพัฒนารูปแบบสงครามที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

จุดผ่านแดนทางบกของฟินแลนด์ยังคงเป็นจุดเริ่มต้นไม่กี่แห่งที่เข้าสู่ยุโรปสำหรับรัสเซีย หลังจากหลายประเทศปิดพรมแดนทางกายภาพและพื้นที่ทางอากาศของพวกเขาไปยังเครื่องบินรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย