“ดอน” พบสภาธุรกิจสหรัฐ - อาเซียน ย้ำความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

“ดอน” พบสภาธุรกิจสหรัฐ - อาเซียน ย้ำความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” หารือคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐ–อาเซียน (USABC) และสภาหอการค้าสหรัฐ (USCC) ย้ำความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศไทย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือในช่วงการรับประทานอาหารค่ำกับผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกาและอาเซียน (US-ASEAN Business Council : USABC) หอการค้าสหรัฐอเมริกา (US Chamber of Commerce: USCC) และบริษัทภาคเอกชนสหรัฐฯ ณ โรงแรม JW Marriott Essex House นครนิวยอร์ก ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 77 โดยมีนาย Ted Osius ประธาน USABC นาย John Goyer ผู้อำนวยการบริหาร ด้านเอเชียตะวันออก USCC และผู้บริหารจากหลายบริษัท ได้แก่ Chevron ConocoPhillips Cheniere Koch และ Viatris เข้าร่วม

นายดอน ได้นำเสนอวิสัยทัศน์นโยบายและพัฒนาการที่สำคัญของไทยในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ครอบคลุม เข้มแข็ง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-หมุนเวียน-สีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model) ซึ่งมีความสอดคล้องกับหัวข้อหลัก (theme) ของการประชุมUNGA77 “A watershed moment: transformative solutions to interlocking challenges” รวมทั้งนำเสนอการดำเนินการที่สำคัญของไทยในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งในกรอบอาเซียน ตลอดจนประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญภายใต้กรอบ IPEF และวาระการเป็นเจ้าภาพ การประชุมเอเปคของไทยในปี 2565

นายดอน มุ่งแสวงหาโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือและขยายการลงทุนโดยภาคเอกชนสหรัฐ เพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหรัฐ และขับเคลื่อนการดำเนินความร่วมมือตาม Communique on Strategic Alliance and Partnership และ MOU on Promoting Supply Chain Resilience ตามที่นายดอน และรมว.กต. สหรัฐ ได้ร่วมลงนามเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG พลังงานสะอาด การดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจดิจิทัลและการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี

 

นายดอน สร้างความเชื่อมั่นต่อพื้นฐานเศรษฐกิจไทยกับคณะนักธุรกิจ โดยนำเสนอนโยบายและพัฒนาการของไทยในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนต่างประเทศรวมทั้งเชิญชวนให้ภาคเอกชนสหรัฐ เข้าร่วมลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ตลอดจนเน้นย้ำความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ครอบคลุม เข้มแข็ง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

นายดอน ได้ตอบข้อซักถามภาคธุรกิจสหรัฐฯ ในหลากหลายประเด็น อาทิ แนวคิดของไทยภายใต้หัวข้อหลักการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย (เปิดกว้าง เชื่อมโยงกัน สร้างสรรค์ สู่สมดุล) ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นที่สหรัฐ มุ่งผลักดันในการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2566 

 

นอกจากนี้ บริษัทภาคธุรกิจสหรัฐ แสดงความพร้อมและความมุ่งมั่นในการทำงานกับภาครัฐและภาคส่วนต่าง ๆ ของไทยเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหรัฐ ให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น