'ปูติน' สั่งเคลื่อนทัพทั่วประเทศ ลั่นตะวันตกต้องการทำลาย 'รัสเซีย'

'ปูติน' สั่งเคลื่อนทัพทั่วประเทศ ลั่นตะวันตกต้องการทำลาย 'รัสเซีย'

“วลาดิมีร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซียสั่งระดมกำลังพลบางส่วนในประเทศ อ้าง ตะวันตกต้องการทำลายรัสเซีย และพยายามทำให้ชาวยูเครนตายเปล่า ลั่น จะใช้ทุกวิถีทางในการปกป้องรัสเซีย และจะผนวกทุกดินแดนที่ทหารรัสเซียยึดครองสำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของรัสเซียในวันนี้ (21 ก.ย.) ประกาศ ระดมกำลังพลบางส่วนในรัสเซีย พร้อมระบุว่า จะใช้ทุกวิถีทางในการปกป้องรัสเซีย และจะผนวกทุกดินแดนที่ทหารรัสเซียยึดครองสำเร็จ โดยคำประกาศดังกล่าวถือเป็นการยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ขณะที่ปฏิบัติการรุกรานยูเครนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 7

ปธน.ปูติน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็น “ขั้นตอนจำเป็นเร่งด่วน เพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และบูรณภาพดินแดนของรัสเซีย” และว่า รัสเซียกำลังต่อสู้กับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยสหรัฐและพันธมิตรกำลังพยายามที่จะ “ทำลาย” รัสเซีย

"ตะวันตกต้องการทำลายประเทศของเรา และพยายามให้ประชาชนในยูเครนต้องตายเปล่า" ผู้นำรัสเซียระบุ

ประกาศดังกล่าวเป็นการย้ำจุดยืนก่อนหน้านี้ของปธน.ปูติน ที่กล่าวโทษบรรดาชาติตะวันตกว่าเป็นฝ่ายเริ่มทำ "สงครามตัวแทน" กับรัสเซีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: "หุ้นยุโรป" เปิดแดนลบ! นักลงทุนวิตก "ปูติน" สั่งระดมพล

นอกจากนี้ ปธน.รัสเซีย ระบุว่า การเคลื่อนกำลังพลจะเริ่มขึ้นในวันนี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม นอกเหนือจากการสั่งเพิ่มงบการผลิตยุทโธปกรณ์ของกองทัพรัสเซีย

การระดมกำลังพลบางส่วนเป็นแนวคิดที่ไม่ชัดเจน แต่ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำสงครามของรัสเซีย โดยจนถึงขณะนี้ รัสเซียยังไม่ได้ประกาศทำสงครามต่อยูเครน และเรียกการโจมตียูเครนว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” แต่การระดมกำลังพลบางส่วนอาจหมายความว่า ธุรกิจและพลเมืองรัสเซียต้องให้การช่วยเหลือเรื่องการทำสงครามมากขึ้น

ความเห็นของปธน.ปูตินมีขึ้นในขณะที่ใกล้เข้าฤดูหนาว โดยยูเครนเป็นฝ่ายคว้าความได้เปรียบ หลังจากยูเครนได้เปิดปฏิบัติการรุกตอบโต้แบบฟ้าผ่าในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและใต้ของยูเครน เพื่อยึดคืนดินแดนที่สูญเสียไป ภายหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากยกพลบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน กล่าวว่า คำสั่งเคลื่อนทัพของปธน.ปูตินถือเป็น “สัญญาณของความอ่อนแอและความล้มเหลว” ของรัสเซีย

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานวันเดียวกันว่า มีกระแสข่าวว่าปธน.ปูตินอาจประกาศระดมกำลังพลทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเต็มรูปแบบหรือเพียงบางส่วนตั้งแต่วันอังคารที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับทำสงครามและเปิดทางไปสู่การเกณฑ์ทหารในกลุ่มชายวัยฉกรรจ์ชาวรัสเซีย หลังเจ้าหน้าที่รัสเซียในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียในยูเครนนั้น ประกาศแผนทำประชามติทันที เพื่อผนวกเข้ากับรัสเซีย

การทำประชามติดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในแคว้นโดเนสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซียในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดการณ์กันว่าประชาชนส่วนใหญ่จะมีมติสนับสนุนการผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย ซึ่งจะทำให้รัสเซียสามารถใช้การปกป้องดินแดนและพลเมือง มาเป็นข้ออ้างในการทำศึกได้