นักวิเคราะห์มองว่า จีนถือไพ่เหนือกว่าในความสัมพันธ์ จีน-รัสเซีย

นักวิเคราะห์มองว่า จีนถือไพ่เหนือกว่าในความสัมพันธ์ จีน-รัสเซีย

นายแมทธิว ซัสเซ็กซ์ รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ประเทศออสเตรเลียวิเคราะห์ว่า จีน “ถือไพ่เหนือกว่า” ในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียและคาดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะไม่ปล่อยให้รัสเซียได้เคลื่อนไหวตามใจชอบอีกต่อไป

นายซัสเซ็กซ์มองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียนั้นไม่เท่าเทียมกัน โดยจีนมีอำนาจเหนือกว่าในความสัมพันธ์นี้ และอ้างถึงข้อเท็จจริงที่ว่า รัสเซียต้องการจีนมากกว่าที่จีนต้องการรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากการพบกันระหว่าง ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ประเทศอุซเบกิสถาน ในการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ณ เมืองซามาร์กันต์ ซึ่งนับเป็นการพบปะกันครั้งแรกของสองผู้นำ นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากสงครามกับยูเครนขึ้นเมื่อเดือนก.พ.

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการพบกัน ปธน.สี กล่าวว่า จีน “พร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัสเซีย” เพื่อสนับสนุน “ผลประโยชน์หลัก” ของกันและกัน ซึ่งครอบคลุมถึงความร่วมมือด้านการค้า การเกษตร และเครือข่ายต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม นายซัสเซ็กซ์มองว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซียอาจไม่ได้อยู่ในสถานะที่เท่าเทียมกัน โดยขณะที่จีนเดินหน้าซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง แต่จีนก็ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัสเซียเรื่อยมา และสิ่งนี้อาจเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า แท้จริงแล้วจีนอาจมี “ความกังวลใจและความหงุดหงิดใจ” ต่อการจุดชนวนความขัดแย้งของรัสเซีย