"หุ้นยุโรป" เปิดแดนลบ! นักลงทุนวิตก "ปูติน" สั่งระดมพล

"หุ้นยุโรป" เปิดแดนลบ! นักลงทุนวิตก "ปูติน" สั่งระดมพล

"หุ้นยุโรป" เปิดตลาดแดนลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (21 ก.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการสั่งระดมกำลังพลบางส่วนของ "วลาดิมีร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย และกระแสคาดการณ์ "เฟด" ขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้

ตลาดหุ้นในยุโรป เปิดตลาดลดลงเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (21 ก.ย.) หลังได้รับแรงกดดันจากการสั่งระดมกำลังพลบางส่วนของ "วลาดิมีร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย รวมทั้งความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับตี 1 คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

- ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 403.80 จุด เพิ่มขึ้น 0.38 จุด หรือ +0.09%
- ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดวันนี้ที่ 12,555.31 จุด ลดลง 115.52 จุด หรือ -0.91% และ
- ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,928.50 จุด ลดลง 50.97 จุด หรือ -0.85%

หุ้นเกือบทุกกลุ่มปรับตัวลดลง โดยกลุ่มเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยร่วง 1.2% ขณะที่ หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 1% ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน โดยได้แรงหนุนจากข่าวระดมกำลังพลของรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลบางส่วนในรัสเซีย พร้อมระบุว่า จะใช้ทุกวิถีทางในการปกป้องรัสเซีย และจะผนวกทุกดินแดนที่ทหารรัสเซียยึดครองสำเร็จ

คำประกาศดังกล่าวถือเป็นการยกระดับการทำสงครามกับยูเครน ขณะที่ปฏิบัติการรุกรานยูเครนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 7 โดยถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียสั่งระดมกำลังพลนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมประจำเดือนนี้ เพื่อเดินหน้าสกัดเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 1%