ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายนโยบายคุมโควิด-19

ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายนโยบายคุมโควิด-19

'จอห์น ลี' ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการกักตัวโควิด-19 สำหรับนักเดินทาง เพื่อเชื่อมต่อฮ่องกงกับหลายประเทศทั่วโลก และจะดำเนินการเปิดประเทศอย่างเป็นระเบียบต่อไป

ทั้งนี้ นายลี เข้าใจดีว่าฮ่องกง ยังจำเป็นต้องรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจไว้ รัฐบาลจึงมีความมุ่งมั่นที่จะเปิดให้จัดงาน และทำกิจกรรมต่างๆ ได้ 

พวกเราเข้าใจดีว่า เราควรเดินหน้า และยืนหยัดที่จะเดินตามเป้าหมายต่อไป เราจะดำเนินการเปิดประเทศอย่างเป็นระบบ และระเบียบ เพราะเราไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย และความสับสนในการดำเนินงาน” ลี กล่าว

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว จะประกาศภายในสัปดาห์นี้

เนื่องจากดำเนินการตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์จากจีน ทำให้ฮ่องกงยังมีมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทาง โดยจะต้องจ่ายเงินค่าที่พักสำหรับกักตัวเป็นเวลา 3 วันเอง และสังเกตอาการตนเอง 4 วัน ซึ่งบริษัทต่างๆ รวมทั้งนักการทูต และประชาชน ต่างได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 นี้ เนื่องจากฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเงินของโลก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการควบคุมโควิด-19 จะผ่อนคลายเมื่อใด  โดยฮ่องกงยังคงไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเกิน 4 คน พร้อมแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากาก และอยู่แต่ในที่พัก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์