‘โกตัม อดานี’ ขึ้นแท่นรวยเบอร์ 2 โลก ชั่วขณะ

‘โกตัม อดานี’ ขึ้นแท่นรวยเบอร์ 2 โลก ชั่วขณะ

เจ้าพ่ออุตสาหกรรมอินเดีย “โกตัม อดานี” อภิมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเอเชีย กลายเป็นบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดอันดับสองของโลกครู่หนึ่งเมื่อวันศุกร์ (16 ก.ย.) ตามการจัดอันดับแบบเรียลไทม์ของฟอร์บส ไม่กี่สัปดาห์หลังเจาะอันดับท็อปทรีได้

การจัดอันดับ อภิมหาเศรษฐีโลก แบบเรียลไทม์ของนิตยสารฟอร์บส โกตัม อดานี ผู้สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตนเองมีสินทรัพย์สุทธิพุ่งขึ้น 4 พันล้านดอลลาร์ในชั่วข้ามคืนมาอยู่ที่ 1.54 แสนล้านดอลลาร์ เหนือกว่าเจ้าพ่อแบรนด์เนม เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ จากหลุยส์ วิตตอง และเจฟฟ์ เบซอส จากอเมซอน

ส่วนอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลายังครองตำแหน่งรวยที่สุดในโลก มั่งคั่งกว่า 2.7 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ อาร์โนลต์ที่เคยรวยสุดของโลกในเดือน พ.ค.2564 กับอดานีผลัดกันอยู่อันดับ 2 และ 3 ตามราคาหุ้นบริษัทที่ผันผวนไปมา

 อดานี วัย 60 ปี มั่งคั่งจากท่าเรือ ค้าขายสินค้าโภคภัณฑ์ และตอนนี้ดำเนินธุรกิจกลุ่มบริษัทใหญ่เป็นอันดับสองของอินเดีย ผลประโยชน์มากมายตั้งแต่เหมืองถ่านหินและน้ำมันประกอบอาหาร ไปจนถึงสนามบินและธุรกิจสื่อ

ความมั่งคั่งสุทธิ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาจากราคาหุ้นบริษัทจดทะเบียน นักลงทุนสนับสนุนการรุกขยายกิจการในธุรกิจทั้งเก่าและใหม่ของอดานีกรุ๊ป

“หุ้นอดานีเอนเตอร์ไพรส์” บริษัทหัวขบวนที่อภิมหาเศรษฐีรายนี้ถือหุ้น 75% พุ่งขึ้นกว่า 2,700% ตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 ช่วงหกเดือนที่ผ่านมามูลค่าเพิ่มถึงสองเท่า

ราคาหุ้นบริษัทอื่นก็พุ่งแรงเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นอดานี ทรานส์มิชชัน, อดานีเพาเวอร์, อดานีพอร์ตส และอดานีกรีนเอเนอร์จีน ส่งผลให้เขาร่ำรวยแซงมูเกซ อัมบานีได้ในปีนี้

การประเมินของนักวิเคราะห์ชี้ว่า มูลค่าตลาดเจ็ดบริษัทจดทะเบียนของอดานีแซงทาทากรุ๊ปไปครู่หนึี่งเมื่อเช้าวันศุกร์ ส่งผลให้อดานีกรุ๊ปเป็นบริษัทใหญ่สุดของอินเดีย

ด้านประวัติส่วนตัว อดานีเกิดที่เมืองอาห์เมดาบัด รัชคุชราตทางตะวันตกของอินเดียในครองครัวชนชั้นกลาง เขาเลิกเรียนวิทยาลัยไปทำงานในอุตสาหกรรมเพชรก่อนเริ่มทำธุรกิจส่งออกในปี 2531

ปี 2538 เขาได้สัญญาก่อสร้างและดำเนินการท่าเรือพาณิชย์ในเมืองมันทรา รัฐคุชราต ซึ่งกลายเป็นท่าเรือใหญ่สุดของประเทศมาตั้งแต่นั้น

ในเวลาเดียวกันอดานีขยายไปทำโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนและเหมืองถ่านหินทั้งในอินเดียและต่างประเทศ ช่วงไม่กี่ปีหลังบริษัทของเขาเข้าสู่อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซีเมนต์ ศูนย์ข้อมูล และถลุงทองแดง เพื่อสร้างธุรกิจพลังงานยั่งยืนด้วยเป้าหมายสูงส่ง

การลงทุนล่าสุดในสื่ออินเดียและการยื่นประมูลคลื่น5จี ในปีนี้ทำให้เก็งกันมากว่า ในไม่ช้าอาณาจักรธุรกิจของอดานีต้องรุกเข้าไปในภาคส่วนที่ Reliance Industries ของอัมบานีกำลังเป็นเจ้า

อย่างไรก็ตาม การเร่งขยายกิจการในธุรกิจที่ต้องใช้เงินทุนสูงของอดานีทำให้มีเสียงเตือนเรื่องการเงิน สัปดาห์ก่อนเครดิตไซต์ของฟิตช์กรุ๊ปย้ำว่า บริษัทยังคงเป็นห่วงต่อการยกระดับของอดานีกรุ๊ป