วิถี "Satori Generation" วัยรุ่นญี่ปุ่นยุคใหม่ ไม่หวังก้าวหน้า "ไม่อยากรวย"

วิถี "Satori Generation" วัยรุ่นญี่ปุ่นยุคใหม่ ไม่หวังก้าวหน้า "ไม่อยากรวย"

ทำความรู้จัก "Satori Generation" หรือ "วิถีซาโตริ" อีกหนึ่งวิถีที่ "วัยรุ่นญี่ปุ่น" หันมาใช้ชีวิตแนวนี้มากขึ้น "ไม่อยากรวย" ไม่คาดหวังความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เน้นใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ เพราะบริบททางสังคม และสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

บริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้ "คนรุ่นใหม่" ทั่วโลก มีแนวโน้มในการใช้ชีวิตและเป้าหมายในชีวิตต่างไปจากคนรุ่นก่อนๆ แทบจะสิ้นเชิง ในญี่ปุ่นเองก็พบว่าวัยรุ่นยุคใหม่ เริ่มอยากมีชีวิตแบบ "Satori" (ซาโตริ) หรือ "Satori Generation" ซึ่งเป็นวิถีชีวิตแบบไม่หวังรุ่ง ไม่หวังรวย ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ เรียบๆ มากขึ้น

  •  Satori Generation คืออะไร ? 

Satori Generation เป็นนิยามของกลุ่มคนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นส่วนหนึ่งที่มีลักษณะการใช้ชีวิต ที่ถูกเรียกได้ว่า "รู้แจ้ง" จากการเห็นอะไรบางอย่างการใช้ชีวิต ทำให้พอใจที่จะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ และจดจ่อกับสิ่งที่พวกเขามีมากกว่าความคาดหวังบางสิ่งบางอย่างในอนาคต คนกลุ่มนี้ชอบหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่ไร้เหตุผล ไม่อยากเสียพลังงานในการโต้เถียงกับคนอื่น

นอกจากนี้ Satori ยังมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงความคาดหวังที่มากเกินไปและอยากจะสนุกกับชีวิตที่ไม่ใฝ่หาการศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำ หรือวางเส้นทางอาชีพที่ต้องประสบความสำเร็จตามกรอบความคาดหวังเดิมๆ ของสังคม หรือแม้กระทั่ง "ไม่อยากรวย" ซึ่งสวนทางกับคนส่วนใหญ่ที่ตั้งความหวังไว้ว่าอยากจะ "รวย" เข้าสักวัน 

  •  ทำไมคนรุ่นใหม่อยากมีวิถีชีวิตแบบ Satori 

Resignation generation ที่เป็นผลพวงจากการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอการเติบโต จนคนรุ่นใหม่มองไม่เห็นว่าพวกเขามีโอกาสที่จะเติบโตได้ ประกอบกับส่วนหนึ่งคือความกดดันของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่มองเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ตอบโจทย์กับชีวิตที่อยากมี

เมื่อเทียบกับคนวัยอื่นๆ "วัยรุ่นซาโตริ" จึงเลือกที่จะอยู่ในบ้านเพื่อพักผ่อนในเวลาว่าง ใช้เวลาพักผ่อนและแสวงหาความสมดุลในการใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังมีความสนใจในการซื้อสิ่งของราคาแพงน้อยลงมาก เช่น รถยนต์ บ้าน และยอมรับราคาขั้นต่ำที่พวกเขาต้องการ "เพื่อความอยู่รอด" เท่านั้น

  •  แล้วชาว Satori ให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง ? 

อ่านมาถึงตรงนี้คงเกิดความสงสัยว่า แล้วคนกลุ่มนี้อยากมีชีวิตแบบไหน ซึ่งจุดหลักๆ ที่ Satori ให้ความสำคัญมีเรื่องหลักๆ ที่เป็นจุดเด่น คือ

1) ยอมรับความหลากหลายทางเพศ

คนกลุ่มนี้แสดงออกของอัตลักษณ์ทางเพศที่หลากหลายและสบายใจที่จะมองว่าโลกใบนี้ "ไร้เพศ" ไม่ตีกรอบและตัดคนจากเพศหรือภาพลักษณ์ภายนอกเช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ในขอบเขตของผู้หญิงก็ได้รับความนิยมอย่างเสรีมากขึ้นแล้ว

2) ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า

Satori Generation ให้ความสำคัญกับ "ประสิทธิภาพด้านต้นทุน" พวกเขาจะพิจารณาเมื่อต้องซื้อสิ่งของต่างๆ โดยจะหาความสมดุลระหว่าง "ต้นทุน" และ "ความทนทาน" ทำให้สนใจในแบรนด์ที่ราคาถูกกว่า เรียกง่ายว่า ไม่ติดแบรนด์ ไม่ติดหรู ก็ไม่ผิดนัก

3) ต้องการการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางสังคม กลุ่มซาโตริ ส่วนใหญ่เลือกที่จะแสดงการสนับสนุนผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้หน้ากากสังคมออนไลน์ที่ไม่เปิดเผยตัวตน หรือเคลื่อนไหวผ่านการลงนามในคำร้องมากกว่าการประท้วงโต้งๆ เพราะไม่ต้องการให้ตัวเองโดดเด่น ทว่าคนกลุ่มนี้เป็นหนึ่งในพลังสำคัญในการทำลายกรอบทางสังคมของความขัดแย้ง เช่น สิทธิที่เท่าเทียมกัน การล่วงละเมิด และทัศนคติที่ดีต่อร่างกาย เป็นต้น

4) ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่โรแมนติกน้อยลง

คนรุ่นนี้มีความกระตือรือร้นน้อยกว่าเมื่อพูดถึงเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และการออกเดท โดยหลายคนระบุว่าพวกเขาไม่ได้มองหาคู่ครองอย่างจริงจัง ผลการศึกษาพบว่า 40% บอกว่าพวกเขาไม่ต้องแต่งงานหากไม่พบคนที่ใช่ พวกเขามักจะให้ความสำคัญกับตัวเองก่อนแสวงหาความรักจากคนอื่น นอกจากนี้ในแง่ของความสัมพันธ์ Satori Generation มุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเป็นพิเศษกับพ่อแม่มากกว่ากลุ่มอื่นๆ อีกด้วย

----------------------------------------

อ้างอิง: tokyoesque, intsharing