เปิดสาแหรกราชวงศ์ยุโรป ผูกพันใกล้ชิดควีนเอลิซาเบธ

เปิดสาแหรกราชวงศ์ยุโรป ผูกพันใกล้ชิดควีนเอลิซาเบธ

ราชวงศ์ยุโรปทั้งหมดยืนยันแล้วว่าจะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ล่าสุดที่ยืนยันมาคือลิกเตนสไตน์ ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์เหล่านี้นับย้อนไปได้หลายร้อยปี

เว็บไซต์เดลิเมลรายงานว่า ราชวงศ์ยุโรปทั้งหมดยืนยันจะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธในวันจันทร์ (19 ก.ย.) เพื่อแสดงการสนับสนุน “สมเด็จป้าลิลิเบธ” 

กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 -สมเด็จพระราชินีเลทิเซียแห่งสเปน และกษัตริย์วิลเลม อเล็กซานเดอร์-สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์เป็นกลุ่มแรกๆ ที่ทรงตอบรับคำเชิญร่วมส่งเสด็จควีนเป็นครั้งสุดท้ายในกรุงลอนดอน โดยเจ้าชายอลอยส์และเจ้าหญิงโซฟีแห่งลิกเตนสไตน์ทรงเป็นราชวงศ์รายล่าสุดที่ทรงตอบรับร่วมงาน เจ้าชายอัลเบิร์ต-เจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก, แกรนด์กยุกเฮนรีแห่งลักเซมเบิร์ก, กษัตริย์ฟิลิปเป-สมเด็จพระราชินีมาทิลดาแห่งเบลเยียม, กษัตริย์คาร์ลกุสตาฟที่ 16 แห่งสวีเดน และกษัตริย์แฮรัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์จะเสด็จด้วยเช่นกัน

ความผูกพันทั้งหมดสืบสายมากจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย แห่งสหราชอาณาจักร เกรตบริเทน และไอร์แลนด์ ผู้ทรงครองราชย์ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 1837 (พ.ศ.2380) จนกระทั่งสวรรคตในปี 1901 (พ.ศ.2444)

ควีนวิกตอเรียทรงมีพระราชโอรส-พระราชธิดา 9 พระองค์ พระราชนัดดา 42 พระองค์ ทรงเป็นศูนย์กลางเครือข่ายราชวงศ์ที่ผูกพันกันหมดทั่วยุโรป

พระสวามี เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งเมืองแซ็กซ์โคเบิร์ก-โกธา ฝันให้ยุโรปผูกพันกันด้วยเครือข่ายครอบครัว ควีนวิกตอเรียทรงสานฝันนั้น ทายาทของทั้งคู่เป็นสมาชิกราชวงศ์และชนชั้นสูงทั่วทวีป ควีนวิกตอเรียจึงได้สมญานาม “สมเด็จย่าแห่งยุโรป”

พระราชโอรส-พระราชธิดา 8 พระองค์ อภิเษกกับราชวงศ์อื่น เริ่มตั้งแต่เจ้าหญิงวิกกีอภิเษกกับมกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย แต่หลังจากเจ้าชายอัลเบิร์ตสวรรคตในปี 1861 ควีนวิกตอเรียทรงลดการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ทรงชุดดำและไว้ทุกข์ตลอดมา

ตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์อังกฤษกับราชวงศ์ยุโรป เช่น

กษัตริย์เฟลิเปที่ 6-สมเด็จพระราชินีเลทิเซีย และกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสและพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน

เปิดสาแหรกราชวงศ์ยุโรป ผูกพันใกล้ชิดควีนเอลิซาเบธ (กษัตริย์เฟลิเปที่ 6-สมเด็จพระราชินีเลทิเซีย)

กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 ทรงครองราชย์ในปี 2014 ทรงเกี่ยวข้องกับควีนทั้งฝ่ายพระราชบิดาและพระราชมารดา และทรงเรียกควีนเอลิซาเบธว่า “สมเด็จป้าลิลิเบธ”

พระราชมารดา ราชินีโซเฟีย เป็นพระญาติชั้นที่ 3 กับควีนและชั้นที่ 1 กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ส่วนกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส พระราชบิดาของเฟลิเปที่ 6 ทรงสืบเชื้อสายมาจากควีนวิกตอเรีย สมเด็จยายของพระองค์ เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนแห่งแบตเทนเบิร์ก เป็นพระธิดาเจ้าหญิงบีทริซ พระธิดาองค์สุดท้องของควีนวิกตอเรีย

กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ชันษา 83 ปี ผู้สละราชย์ให้กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 ในปี 2557 ประทับอยู่ที่อาบูดาบีตั้งแต่ฤดูร้อน 2020 หลังถูกสอบสวนคดีการเงินในสเปนหลายคดี เกิดคำถามว่าพระองค์จะเสด็จมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธหรือไม่ ซึี่งพระองค์จะมาร่วมพิธีที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์พร้อมพระราชินีโซเฟีย

เปิดสาแหรกราชวงศ์ยุโรป ผูกพันใกล้ชิดควีนเอลิซาเบธ (กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสและพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน)

 

สมเด็จพระราชินีมาเกรเธแห่งเดนมาร์ก และมกุฎราชกุมารเฟรเดริก-มกุฎราชกุมารีแมรี

เปิดสาแหรกราชวงศ์ยุโรป ผูกพันใกล้ชิดควีนเอลิซาเบธ

สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์กเพิ่งเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 50 ปี (โกลเดนจูบิลี) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทรงปรับรูปแบบงานหลังควีนเอลิซาเบธสวรรคต

พระองค์มีความสัมพันธ์อันดีกับควีนเอลิซาเบธผู้ทรงเป็นพระญาติห่างๆ

สมเด็จพระราชินีมาเกรเธ ทรงสืบเชื้อสายมาจากควีนวิกตอเรีย พระญาติชั้นที่ 3 ของพระองค์ กษัตริย์คริสเตียนที่ 9 เป็นพระญาติห่างๆ ของควีนเอลิซาเบธ

นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเป็นพระญาติชั้นที่ 1 กับกษัตริย์คาร์ลกุสตาฟที่ 16 แห่งสวีเดน ผ่านพระราชนัดดาควีนวิกตอเรีย เจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนนอฟ พระธิดาในเจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนนอฟ พระราชโอรสองค์ที่ 3 ของควีนวิกตอเรียเจ้าหญิงพระองค์นี้ทรงเป็นป้าของพระราชบิดา-พระราชมารดาแห่งควีนมาร์เกรเธและคิงคาร์ล กุสตาฟ

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างสองราชวงศ์ที่สืบสายโลหิตมาจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและความสัมพันธ์ยังใกล้ชิดจนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าการครองราชย์ยาวนาน 70 ปีของควีนเอลิซาเบธมีส่วนกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น จึงไม่แปลกหากจะพูดแบบภาษาชาวบ้านว่า พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ณ มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ในวันจันทร์ (19 ก.ย.) จะเป็น “งานรวมญาติแห่งราชวงศ์ยุโรป” อย่างแท้จริง