“ท๊อป จิรายุส” คุยเทมาเส็ก มองโอกาสเติบโตสตาร์ตอัป

“ท๊อป จิรายุส” คุยเทมาเส็ก มองโอกาสเติบโตสตาร์ตอัป

“ซีอีโอบิทคับ” พบผู้บริหารระดับสูงเทมาเส็ก กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ชี้กองทุนสนับสนุน และโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน มีส่วนหนุนการเติบโตสตาร์ตอัปของไทย และเขตเศรษฐกิจต่างๆ ในเอเปค

ท๊อป” จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยเมื่อครั้งได้ร่วมเวทีสัมมนา APEC Media Focus Group (AMF7) ครั้งที่ 7 ภายใต้หัวข้อ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ Open. Connect. Balance.” ได้กล่าวถึงประเด็นทุนสนับสนุนที่มีส่วนสำคัญต่ออนาคตการเติบโตของสตาร์ตอัปในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ได้พบปะผู้นำโลกหลายท่าน รวมถึงหน่วยงานเอกชนอีกหลายแห่ง เช่นพบกับ "ซีอีโอกองทุนเทมาเส็ก" ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคของรัฐบาลสิงคโปร์ 

"เทมาเส็กได้พูดคุยกับผม โดยระบุว่า ในอดีตเป้าหมายการลงทุนหลักมักอยู่ในสหรัฐ จีน ยุโรป และอินเดีย ตามลำดับ ส่วนในทวีปเรายังขาดแคลนเงินลงทุนสนับสนุนมานาน แต่สิบปีต่อมาได้เปลี่ยนไปแล้ว เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็น ยุคทองแห่งการลงทุน ในเวลาต่อมา ซึ่งล่าสุดภูมิภาคได้เงินทุนเทียบเท่ากับภูมิภาคอื่นๆ หรืออาจมากกว่า เนื่องจากอาเซียนเป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อผู้ดำเนินรายการสัมมนาถามซีอีโอบิทคับเกี่ยวกับสิ่งที่ธุรกิจสตาร์ตอัปต้องเผชิญ ท๊อปกล่าวว่า ธุรกิจสตาร์ตอัปแต่ละแห่งต้องการความสนับสนุนที่แตกต่างออกไป ซึ่งในช่วงแรกต้องการแหล่งเงินให้การสนับสนุนที่ทำหน้าที่คล้ายกับกองทุนเทมาเส็ก ความเป็นจริงประเทศไทยมีธุรกิจดีๆ มากมาย แต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เช่นเดียวกับบริษัทบิทคับ ที่ต้องการเงินทุนอย่างน้อย 50 ล้านบาท เพื่อก่อตั้งบริษัท หลังจากนั้น นโยบายรัฐที่ออกมาใหม่ระบุว่า ต้องมีเงินทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อก่อตั้งบริษัทลักษณะเดียวกันนี้ ตามเงื่อนไขของ NCR

"ในทางกลับกัน วัยรุ่นในประเทศสิงคโปร์ สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายมาก เพียงคุณมีไอเดียพร้อมกระดาษ 1 แผ่น ก็สามารถเดินเข้าหากองทุนเทมาเส็กได้เลย ต่างจากไทยที่ได้เงินทุนยากมาก" ท๊อป กล่าวและเสริมว่า แต่เมื่อธุรกิจเติบโตได้ดี อย่างเช่นบริษัทบิทคับ ก็จะมีนักลงทุนทยอยเข้าหา เพราะสนใจร่วมลงทุนกับเรามากขึ้น ดีกว่าเก็บเงินไว้ในธนาคารอย่างเดียว

ก่อนหน้านี้ บริษัทบิทคับยืนยันในวิสัยทัศน์ ที่จะสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันในการเป็น National Champion ใหม่ให้กับประเทศไทย เพื่อให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปสู่โลกอนาคต และเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเทคโนโลยีในระดับภูมิภาค พวกเรายังคงมุ่งมั่นเดินหน้าร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อสร้างนวัตกรรมที่จะสร้างโอกาสให้กับทุกคนตามแนวทางที่เราเชื่อมั่นต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์