"สหรัฐ" คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ มุ่งเป้าเทคโนโลยี - อุตฯ กลาโหม

"สหรัฐ" คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ มุ่งเป้าเทคโนโลยี - อุตฯ กลาโหม

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ มุ่งเป้าไปยังอุตสาหกรรมกลาโหม และข่าวกรองทางทหารรัสเซีย รวมถึงผู้ถูกสงสัยขโมยพืชผลจากยูเครน หวังจำกัดความสามารถทำสงครามของผู้นำรัสเซีย

นายบลิงเคน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรองค์กรด้านกลาโหม เทคโนโลยี และอิเล็กทรอนิกส์ 31 แห่งของรัสเซีย ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซีย 22 ราย รวมถึงบุคคลที่ดูแลการยึดหรือขโมยธัญพืชหลายแสนตันจากยูเครน

“กลุ่มที่ถูกคว่ำบาตรในวันนี้เป็นตัวอย่างของพฤติกรรมที่เหมือนกับการทำสงครามที่ไม่มีการยั่วยุของรัฐบาลรัสเซีย” นายบลิงเคน ระบุ และเสริมว่า การคว่ำบาตรในครั้งนี้ยังรวมไปถึงการควบคุมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ต่อสินค้าต่างๆ ที่เบลารุส และรัสเซียอาจใช้เพื่อเป็นอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ นอกจากนี้ สหรัฐยังคว่ำบาตรหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย ซึ่งถูกระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการบังคับเนรเทศ และแยกเด็กๆ ชาวยูเครนออกจากพ่อ แม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรเป็นวงกว้างที่สหรัฐ และชาติพันธมิตรประกาศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์