เจ้าของเงินฝากเลบานอน ‘ปล้นแบงก์’ ทวงเงินตนเอง

เจ้าของเงินฝากเลบานอน ‘ปล้นแบงก์’ ทวงเงินตนเอง

เลบานอนเกิดเหตุเจ้าของเงินฝากผู้สิ้นหวังติดอาวุธปล้นธนาคารเพื่อเข้าถึงเงินของตนเองวันเดียวสองรายซ้อน เดือนก่อนเกิดหนึ่งราย เหตุธนาคารบล็อกบัญชีเงินฝากในช่วงที่การเงินของประเทศล่มสลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวในกลุ่มคุ้มครองผู้ฝากเงินรายหนึ่งว่า เมื่อวันพุธ (14 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หญิงคนหนึ่งพร้อมอาวุธปืน และผู้ร่วมขบวนการบุกเข้าไปในสาขาธนาคารบีแอลโอเอ็มในกรุงเบรุตของเลบานอน จับประชาชนเป็นตัวประกันไว้ครู่หนึ่งก่อนออกไปด้วยเงินสดกว่า 13,000 ดอลลาร์จากบัญชีของเธอเอง

หลังจากนั้นไม่นานเกิดเหตุแบบเดียวกันที่เมืองภูเขา “แอลีย์” ชายคนหนึ่งติดอาวุธบุกเข้าไปในสาขาธนาคารแบงก์เมด เพื่อเอาเงินในบัญชีของตนออกมาแล้วมอบตัวกับตำรวจ เดือนก่อนชายคนหนึ่งปล้นธนาคารในเบรุตนำเงินมารักษาพ่อที่ป่วย

ปัจจุบันธนาคารเลบานอนไม่อนุญาตให้ผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ถอนเงินออกจากบัญชีของตนเองได้ ตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อสามปีก่อน ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่มีเงินซื้อความจำเป็นพื้นฐานปรากฏการณ์ปล้นเงินตนเองสะท้อนถึงชะตากรรมนั้น

ธนาคารบีแอลโอเอ็มกล่าวว่า ลูกค้ารายดังกล่าว และเพื่อนร่วมขบวนการเข้ามาพร้อมปืนหนึ่งกระบอก ขู่จะยิง แล้วบีบให้ผู้จัดการสาขาและสมุห์บัญชีนำเงินจากเซฟมาให้

ไม่มีอะไรจะเสีย

 หญิงผู้ก่อการนามว่า “ซาลี ฮาฟิซ” เผยกับสถานีโทรทัศน์อัล จาดีด ว่า ปืนเป็นของเล่น และเธอจำเป็นต้องใช้เงินมารักษามะเร็งให้น้องสาว

“ฉันไม่มีอะไรจะเสีย จนตรอกแล้ว” และว่า การที่ผู้จัดการธนาคารมาเยี่ยมเมื่อสองวันก่อนไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา

“ฉันมาถึงจุดที่ต้องขายไต เพื่อให้น้องได้รักษา” ผู้ก่อเหตุยืนยัน

บีแอลโอเอ็มยืนยันว่า ลูกค้ารายนี้พยายามหาเงินมารักษาน้องสาวจริง ซึ่งธนาคารให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ขอให้เธอยื่นเอกสารมา

ฮิอาม ฮาฟิซ มารดาหญิงผู้ก่อเหตุโอดครวญกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น “เงินในธนาคารเป็นของเรา ลูกสาวฉันจำเป็นต้องใช้เงินนี้ มันเป็นสิทธิของเธอ ก็บัญชีของเธอ ต้องเอาเงินไปรักษาน้อง” ขณะที่ทางการ และธนาคารแบงก์เมดไม่ได้ให้ความเห็น

ส่วนการจับตัวประกันเพื่อปล้นแบงก์ในเดือนก่อน ผู้ก่อการถูกจับได้แต่ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาหลังธนาคารไม่เอาความ

นักการธนาคารอาวุโสรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

“ผมคิดว่านี่คือ การเชื้อเชิญให้คนอื่นทำตาม ตราบใดที่ไม่ถูกลงโทษ พวกเขาจะทำต่อ ช่างเป็นรัฐล้มเหลว” แหล่งข่าวรำพึง

ด้านธนาคารเลบานอน กล่าวว่า การห้ามถอนเงินมีข้อยกเว้นกรณีเพื่อมนุษยธรรม เช่น เข้าโรงพยาบาล แต่ผู้ฝากเงินกล่าวว่า กรณีแทบไม่เคยเกิดขึ้นเลย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์