เกิดกระแสหวั่นถูกลิดรอนเสรีภาพในอังกฤษ หลังตำรวจจับผู้ต่อต้านราชวงศ์

เกิดกระแสหวั่นถูกลิดรอนเสรีภาพในอังกฤษ หลังตำรวจจับผู้ต่อต้านราชวงศ์

ตำรวจอังกฤษ จับกุมกลุ่มผู้ประท้วง และกลุ่มพลเมืองบางส่วน ที่ต่อต้านการครองราชย์ของ ‘กษัตริย์ชาร์ลส ที่ 3’ หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์ จนเกิดความกังวลถึงเสรีภาพในการพูด และการแสดงออกมากขึ้น

เกิดกระแสหวั่นถูกลิดรอนเสรีภาพในอังกฤษ หลังตำรวจจับผู้ต่อต้านราชวงศ์

หญิงคนหนึ่งในเมืองเอดินบะระชูป้าย “F*** ลัทธิจักรวรรดินิยม ล้มเลิกระบอบราชาธิปไตย” จากนั้นเธอถูกตำรวจควบคุมตัวไป ด้วยข้อหาทำลายความสงบเรียบร้อย 

สำนักข่าวสก็อตส์แมนไดอารี รายงาน มีชายคนหนึ่งตะโกนว่า “ปล่อยเธอซะ เรามีเสรีภาพที่จะพูด” 

ขณะที่ผู้หญิงในลอนดอน ออกมาเคลื่อนไหวหน้าประตูรัฐสภาพร้อมชูป้าย “ไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน” จนคำนี้ได้ติดแฮชแท็กเป็นเทรนด์ฮิตในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ มีชายคนหนึ่ง  ถูกจับหลังพูดแทรกขึ้นมา ระหว่างที่เจ้าชายแอนดรูว์ร่วมขบวนเคลื่อนพระศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ สู่เมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์

ส่วนในอ็อกฟอร์ด นายไซมอน ฮิลล์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพถูกใส่กุญแจมือ หลังตะโกนว่า “ใครเลือกท่านเข้ามา !” ซึ่งหมายถึงการครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส ที่ 3 และถูกจับในข้อหามีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง สร้างความก่อกวน ปลุกปั่น และเป็นอันตราย

ด้านพอล พาวเลสแลนด์ นักกฎหมาย ถูกตำรวจตั้งข้อสงสัยในกระดาษเปล่าที่เขาถือมา ซึ่งเขาจะเขียนคำว่า ‘ไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน’ ลงไปเช่นกัน จากนั้นได้ยินตำรวจบอกว่าคำพูดนั้นอาจสร้างความบาดหมาง พาวเลสแลนด์เรียกพฤติกรรมแบบนี้ของตำรวจนี้ว่า เป็นการคุกคาม

จากเหตุการณ์ข้างต้น จะเห็นได้ว่า หลายวันมานี้ ตำรวจอังกฤษเข้าจับกุมผู้ประท้วงที่ต่อต้านระบอบราชาธิปไตยหลายราย จึงเกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับการสนับสนุนเสรีภาพในการพูด และการแสดงออกของเจ้าหน้าที่รัฐ

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ความเห็นว่า “น่ากังวลเป็นอย่างมากที่ตำรวจใช้อำนาจ เช่น การใช้กำลังและบทลงโทษ เพื่อควบคุมเสรีภาพในการพูด และการแสดงออก”

กลุ่มต่อต้านระบอบราชาธิปไตย กล่าวว่า "จะเกิดการร้องเรียนตำรวจมากขึ้น และจะเกิดการรวมตัวของกลุ่มผู้ต่อต้านการครองราชย์ของกษัตริย์ในเดือนหน้า" และโฆษกของกลุ่มต่อต้านย้ำ “เสรีภาพในการพูดคือ สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาธิปไตย

ทั้งนี้ การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลผ่านร่างกฎหมาย และมีคำสั่งให้ตำรวจมีอำนาจกำจัดกลุ่มผู้ประท้วงที่สร้างความวุ่นวาย ซึ่งไม่มีความชัดเจนว่าผู้ประท้วงที่ถูกจับนั้น เข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายใหม่ดังกล่าวอย่างไร

ด้านแม็กซ์ เบลนลิซ โฆษกของ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาไว้ทุกข์ และประเทศอยู่ในความเศร้าโศกอย่างแท้จริง สิทธิในการประท้วงยังคงอยู่ในหลักเกณฑ์ขั้นพื้นฐาน แต่การตัดสินใจของตำรวจนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ส่วนบุคคล”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

เกิดกระแสหวั่นถูกลิดรอนเสรีภาพในอังกฤษ หลังตำรวจจับผู้ต่อต้านราชวงศ์