เผยตำแหน่งราชวงศ์ในขบวนอัญเชิญพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

เผยตำแหน่งราชวงศ์ในขบวนอัญเชิญพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

พระเจ้าชาร์ลสที่ 3 พร้อมพระโอรสทั้ง 2 พระองค์ จะทรงพระดำเนินตามหีบพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ถูกอัญเชิญขึ้นราชรถปืนใหญ่ ขณะเคลื่อนสู่พระราชวังเดิมเวสต์มินสเตอร์

ทั้งนี้ คาดว่าเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ จะทรงพระดำเนินเคียงข้างพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 พระบิดา ในพระราชพิธีอัญเชิญพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังพระราชวังเดิมเวสต์มิสเตอร์  ที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งอาคารรัฐสภา เพื่อประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ที่คาดว่าจะมีพสกนิกรหลายแสนคนรอเข้าเฝ้ารับเสด็จ
 

ส่วนคามิลลา พระชายาในพระเจ้าชาร์ลส แคทเธอรีน  พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม และเมแกน  พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่ง

การที่พระเจ้าชาร์ลสทรงพระราชดำเนินตามหีบพระบรมศพ พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี เป็นเวลา 38 นาที ได้สะท้อนถึงความทรงจำอันเจ็บปวด สมัยเจ้าชายวิลเลียมพระชนมายุ 15 ชันษา และเจ้าชายแฮร์รีพระชนมายุ 12 ชันษา ตามขบวนรถบรรทุกพระศพของเจ้าหญิงไดอานา เมื่อปี 2540
 

 สมเด็จพระราชินีนาถจะทรงประทับคืนสุดท้ายที่ Bow Room ในพระราชวังบักกิงแฮม ก่อนที่พระบรมศพของพระองค์จะถูกอัญเชิญขึ้นราชรถปืนใหญ่ ในเวลา 14.22 น.  เข้าสู่พระราชวังเดิมเวสต์มินสเตอร์

โดยมีพระโอรส พระธิดา และพระนัดดาตามเสด็จเข้าสู่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ห้องโถงโบราณอายุ 1,000 ปี และได้ชื่อว่าเป็น “หัวใจ” ของอาคารรัฐสภา ซึ่งใช้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพเป็นเวลา 4 วัน จนถึงวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. ซึ่งเป็นวันจัดพระราชพิธีแบบรัฐพิธี มีผู้นำโลกและอาคันตุกะที่สำคัญมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เมื่อรถบรรทุกพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเสด็จถึงพระราชวังบักกิงแฮม ท่ามกลางเสียงตะโกนและร่ำไห้ของพสกนิกรที่ไปรอรับเสด็จท่ามกลางสายฝนจำนวนมาก ทำให้มีการคาดการณ์ว่าจะมีคนไปรอคิวเข้าสักการะพระบรมศพราว 1 ล้านคน

ขณะที่มีเวลาเพียง 35 ชั่วโมง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะมีคนที่ได้รับโอกาสเพียง 400,000 คน ที่ได้เข้าไปข้างใน ซึ่งหมายความว่าจะมีผู้ผิดหวังมากถึง 600,000 คน

ทั้งนี้ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ เป็นสถานที่เดียวกับที่ใช้ประดิษฐานพระบรมศพพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถ เมื่อปี 2495 และเปิดให้สาธารณชนได้ถวายการสักการะหีบพระศพพระมารดาของพระองค์ หรือ Queen Mother เมื่อปี 2545 ส่วนหีบพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถ ที่ปิดมิดชิด ซึ่งประดิษฐานบนพระแท่นตั้งพระบรมศพ (catafalque) ที่ถูกคลุมด้วยธงประจำพระองค์ และด้านบนหีบพระศพถูกวางด้วยเครื่องราชกกุธภัณฑ์ คือ ลูกโลกและคทา