“อังกฤษ” ส่อเผชิญค่าครองชีพครั้งใหญ่ เป็นประวัติการณ์

“อังกฤษ” ส่อเผชิญค่าครองชีพครั้งใหญ่ เป็นประวัติการณ์

"อังกฤษ" มีแนวโน้มเผชิญค่าครองชีพครั้งใหญ่ในประวัติการณ์ แม้ขณะนี้ อัตราเงินเฟ้ออังกฤษลดแตะ 9.9% หลังราคาเชื้อเพลิงปรับตัวลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า อังกฤษกำลังเผชิญวิกฤติค่าครองชีพครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ หลังราคาอาหาร และพลังงานพุ่งทะยานขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตราวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค แม้ปรับตัวลงสู่ระดับ 9.9% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 10.2% หลังจากราคาเชื้อเพลิงลดลง แต่ราคาอาหารจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนยังคงเผชิญวิกฤติค่าครองชีพ ในขณะนี้ 

ดัชนี CPI เดือนส.ค.ของอังกฤษปรับตัวลงจากระดับ 10.1% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.5% ต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมพลังงาน อาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน และปรับตัวขึ้น 6.3% เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับคาดการณ์

รายงานจาก ONS ระบุว่า “ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวลงครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างเดือนก.ค.- ส.ค.2565 อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นยังคงเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ”

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์