“ปูติน” เล็งคุย “สี จิ้นผิง” ขายก๊าซธรรมชาติเพิ่ม เบนเข็มจากยุโรป

“ปูติน” เล็งคุย “สี จิ้นผิง” ขายก๊าซธรรมชาติเพิ่ม เบนเข็มจากยุโรป

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตรียมหารือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพิ่มยอดขายก๊าซธรรมชาติให้จีน รวมทั้งจะหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยูเครน และไต้หวันกันที่อุซเบกิสถาน ในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ซึ่งจะมีความหมายสำคัญพิเศษเชิงภูมิรัฐศาสตร์

การเดินทางออกนอกประเทศของประธานาธิบดี สี ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปี เพื่อไปเยือนภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งจะได้พบกับประธานาธิบดี ปูติน เพียงหนึ่งเดือนก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนหน้า ซึ่งจะมีการแก้กฎหมายให้สีมีอำนาจมากขึ้น ตั้งแต่ผู้นำ เหมา เจ๋อตุง

ยูริ อูชาคอฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศจะหารือทวิภาคีในประเด็นสำคัญๆ สถานการณ์ในภูมิภาค และระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศจะหารือเพื่อตอกย้ำความเป็นหุ้นส่วน “ไร้ขีดจำกัด” ที่ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นระหว่างมหาอำนาจของจีน และรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศยักษ์ใหญ่ด้านทรัพยากรธรรมชาติ กำลังส่งสัญญาณความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ชาติตะวันตกต้องจับตามอง และกังวลต่อการที่ผู้นำสองประเทศมาเจอกัน

รัสเซีย และจีนมีจุดยืนที่อยู่ตรงข้ามกับสหรัฐ เช่นเดียวกับการที่ชาติตะวันตกต้องการหยุดยั้งปฏิบัติการพิเศษของรัสเซียที่เข้ารุกรานยูเครน 

จีนเป็นประเทศผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำรายได้แหล่งใหญ่ให้กับรัฐบาลมอสโก

อูชาคอฟ กล่าวอีกว่า รัสเซียมุ่งมั่นที่จะเพิ่มยอดขายก๊าซธรรมชาติให้กับจีนเพิ่มมากขึ้น และขยายโครงข่ายท่อส่งก๊าซ ของประเทศ เนื่องจากลดการซื้อขายก๊าซให้กับประเทศในยุโรปลดลง ท่ามกลางแรงกดดันให้ยุติรุกรานยูเครน 

อย่างไรก็ตาม อูชาคอฟ กล่าวว่า ในพบกันครั้งนี้จะยังไม่มีการลงนามซื้อขายพลังงานระหว่างจีนกับรัสเซีย ที่อุซเบกิสถาน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์