รู้จักระบบยิงจรวด "HIMARS" ตัวช่วย "ยูเครน" โต้กลับ "รัสเซีย"

รู้จักระบบยิงจรวด "HIMARS" ตัวช่วย "ยูเครน" โต้กลับ "รัสเซีย"

นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียล่าถอย จากพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ถือเป็นความพ่ายแพ้รัฐบาลมอสโกต่อรัฐบาลเคียฟ ที่สามารถยึดคืนเมืองกลับมาหลาย 10 แห่งในสมรภูมิรบ แล้วยูเครนมีอาวุธอะไร ช่วยพลิกสถานการณ์กลับมาเป็นผู้รุกไล่รัสเซียบ้าง

เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียได้คืนดินแดนใกล้กับเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และส่งทหารที่เคยประจำการในพื้นที่ดังกล่าวไปยังชายแดน

ในช่วงที่ผ่านมา สหรัฐ และประเทศพันธมิตรให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับยูเครน เป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งถูกนำไปใช้สกัดการรุกรานของกองกำลังรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวผ่านคลิปในวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ย.)ว่า ชาติยุโรปต้องผนึกกำลังเพื่อเอาชนะผู้ก่อการสงครามรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเร่งส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่ม เพื่อสนับสนุนยูเครนที่กำลังเคลื่อนเข้าควบคุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ หลังผลักดันกองทัพรัสเซียออกจากพื้นที่ได้บางส่วน

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลวอชิงตันได้ประกาศโครงการช่วยเหลืออาวุธ รวมถึงระบบยิงจรวดหลายลำกล้องแบบ HIMARS กับยูเครน

เจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยว่า ระบบ HIMARS มีศักยภาพในการยิงเป้าหมายระยะ 300 กิโลเมตร และมีความแม่นยำในรัศมี 1 เมตร ถือว่าเป็นการยิงเพื่อหวังผลด้วยความแม่นยำระดับสูงสุด

ระบบ HIMARS ประกอบด้วย ระบบยิงจรวดน้ำหนักเปล่า 13,517 กิโลกรัม ส่วนน้ำหนักบรรทุกพร้อมรบจะอยู่ที่ 16,238 กิโลกรัม ติดตั้งบนรถบรรทุก XM1140 A1 ขนาด 5 ตัน มีความเร็วเคลื่อนที่สูงสุด 94 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 483 กิโลเมตร โดย HIMARS มีตัวเลือกอาวุธหลากหลาย และอนาคตยังสามารถใช้จรวด MLRS รวมถึงขีปนาวุธ ATACMS อีกด้วย 

ก่อนหน้านี้ได้ส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบ NASAMS ซึ่งสามารถตรวจจับเรดาร์ของรัสเซียได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธสำคัญทำให้ยูเครนรุกไล่รัสเซีย เรียกพื้นที่กลับคืนมาได้หลายเมือง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์