“ญี่ปุ่น” ยกเลิกหลายเที่ยวบินรับมือไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า”

“ญี่ปุ่น” ยกเลิกหลายเที่ยวบินรับมือไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า”

พายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า ได้ก่อลมกระโชกแรง สร้างคลื่นยักษ์พัดเข้าหาชายฝั่ง ตลอดจนฝนตกหนัก จนน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นสร้างความเสียหายบ้านเรือนพื้นที่หมู่เกาะใกล้จังหวัดโอกินาวะทางภาคใต้ของญี่ปุ่นวันนี้ ส่งผลให้หลายสายการบินยกเลิกเที่ยวบินเกาะมิยาโกะ - เกาะอิชิงากิ

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่าพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า” ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 12 ของฤดูมรสุมในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้ ยังคงเคลื่อนตัวขึ้นเหนือสู่ทะเลจีนตะวันออกอย่างช้าๆ และพายุอยู่ห่างจากเกาะอิชิงากิของญี่ปุ่นเกือบ 40 กิโลเมตร เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยพายุมีความเร็วลมสูงสุดถึง 216 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 13.00 น. และคาดว่าพายุจะอ่อนกำลังลงเหลือ 72-108 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในวันพุธ

อิทธิพลของพายุทำให้มีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงปกคลุมหมู่กาะซากิชิมะในจังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น และการเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ จะทำให้อิทธิพลของพายุส่งผลกระทบต่อหมู่เกาะจนถึงวันพุธ โดยอาจมีคลื่นสูง ดินถล่ม และแม่น้ำเอ่อล้นจากฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง และพายุจะทำให้บ้านเรือนพังเสียหาย

ขณะที่มีรายงายว่า เกาะฮาเตะรุมะ วัดฝนตกได้ 357.5 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมง จนถึงเช้าวันจันทร์ และมีฝนตกวัดได้ 42 มิลลิเมตร บนเกาะอิชิงากิภายในเวลา 1 ชั่วโมง และคาดว่าอาจมีคลื่นสูงถึง 10 เมตรซัดชายฝั่งรอบหมู่เกาะซากิชิมะ

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส และแจแปน แอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับจากเกาะมิยาโกะ และเกาะอิชิงากิ

นอกจากนี้พยากรณ์อากาศ คาดว่า จะมีปริมาณฝนตกวัดได้ 300 มิลลิเมตร ในโอกินาวะในช่วง 24 ชั่วโมง จนถึงเที่ยงวันพุธตามเวลาท้องถิ่น