“สี จิ้นผิง” เยือนเอเชียกลาง ออกนอกประเทศครั้งแรกหลังโควิด

“สี จิ้นผิง” เยือนเอเชียกลาง ออกนอกประเทศครั้งแรกหลังโควิด

ทางการจีนยืนยันว่า นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีแผนเดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถาน ในสัปดาห์นี้ นับเป็นทริปเยือนต่างประเทศครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบ 2 ปีกว่านับตั้งแต่ระบาดโควิด-19

กระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง ตั้งแต่วันที่ 14-16 ก.ย. โดยทางอุซเบกิสถานจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ณ เมืองซามาร์กันต์ ซึ่งนายสีจะได้พบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเป็นครั้งแรกนับแต่ที่การรุกรานยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนก.พ.

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทริปเดินทางเยือนเอเชียกลางครั้งนี้ถือเป็นการหวนคืนสู่การปรากฏตัวระดับโลกครั้งแรกของประธานาธิบดีสี นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 หลังจากที่เป็นผู้นำ G20 เพียงคนเดียวที่หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การเดินทางเยือนเอเชียกลางยังมีความหมายต่อตัวประธานาธิบดีสี เองด้วย เนื่องจากมีขึ้นก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 16 ต.ค. การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นทุก 5 ปี

ปีนี้ความพิเศษอยู่ที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มีแนวโน้มจะกุมอำนาจผู้นำประเทศต่อเป็นสมัยที่ 3 โดยถือเป็นการท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญว่าประธานาธิบดีแต่ละคนสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำแดนมังกรได้เพียง 2 สมัย รวมทั้งสิ้น 10 ปี ก่อนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนนำไปสู่การยกเลิกข้อจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2561

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์