คอมมิวนิสต์จีนจ่อแก้ธรรมนูญพรรค กระชับอำนาจ ‘สี จิ้นผิง’

คอมมิวนิสต์จีนจ่อแก้ธรรมนูญพรรค กระชับอำนาจ ‘สี จิ้นผิง’

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญในการประชุมใหญ่พรรคเดือนหน้า นักวิเคราะห์มองเป็นการกระชับอำนาจและสถานะภายในพรรคของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ (9 ก.ย.) การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นประธาน ได้หารือกันเรื่องการแก้ไขร่างธรรมนูญพรรค รายงานข่าวไม่ได้ระบุชัดถึงการเปลี่ยนแปลง

การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เพื่อเปลี่ยนแปลงตำแหน่งระดับนำที่จัดขึ้นทุกห้าปี ปีนี้เริ่มต้นในวันที่ 16 ต.ค. คาดหมายกันมากว่าประธานาธิบดีสี จะฝ่าขนบที่เคยทำกันมา ได้เป็นผู้นำพรรคต่ออีกห้าปีเป็นวาระที่ 3 กระชับสถานะผู้นำทรงพลังที่สุดของจีนนับตั้งแต่ เหมา เจ๋อตง ผู้สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

ธรรมนูญพรรคแก้ไขครั้งล่าสุดในปี 2560 เพื่อบรรจุ“ความคิดเกี่ยวกับสังคมนิยมที่มีลักษณะจีนในยุคใหม่ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” ลงไป เป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งเสริมสถานะของสี

นักวิเคราะห์การเมืองหลายรายกล่าวว่า ความเป็นไปได้อันหนึ่งคือแก้ไขชื่ออุดมการณ์ให้สั้นลงเป็น “แนวคิดสี จิ้นผิง” ยกสถานะเขาเหมือนกับ “แนวคิด เหมา เจ๋อตง”

อีกหนึ่งความเป็นไปได้คือ อำนาจที่เพิ่มขึ้นของสีจะถูกบรรจุเป็น “สองสถาปนา” วลีล่าสุดที่หมายถึงพรรคคอมมิวนิสต์สถาปนาสี เป็น “แกนกลาง” และความคิดของเขาเป็นหลักการนำ

ที่เป็นไปได้น้อยกว่านั้น ผู้รู้บางคนบอกว่า ธรรมนูญอาจนำตำแหน่งสูงสุดที่เรียกว่าประธานพรรค กลับมาใช้อีก หลังยกเลิกไปในปี 1982 (พ.ศ.2525)

ทั้งนี้ ธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์แก้ไขได้เฉพาะในการประชุมใหญ่ห้าปีครั้งเท่านั้น