บ.สุราญี่ปุ่นผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เพิ่มเจาะตลาดคนเจน Z

บ.สุราญี่ปุ่นผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เพิ่มเจาะตลาดคนเจน Z

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในปริมาณต่ำ และแบบปราศจากแอลกอฮอล์กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก เพราะหลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายคนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ธุรกิจสุราประเทศญี่ปุ่น จึงเริ่มจำหน่ายเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์เพื่อคนเจน Z

ผลสำรวจของรัฐบาลพบว่า คนญี่ปุ่นวัยหนุ่มสาวหรือคนเจน Z อายุ 20 ต้นๆ ดื่มแอลกอฮอล์เพียง 7.8% ในปี 2562 ซึ่งน้อยกว่าปี 2542 ที่คนวัยนี้ดื่มแอลกอฮอล์ถึง 20.3% ทำให้ผู้ผลิตสุรารายใหญ่พยายามขยับขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ ทั้งอาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิงส์ ผู้นำการผลิตสุราญี่ปุ่น พบว่า อเมริกาเหนือเป็นตลาดที่สำคัญของบริษัท และซันโทรี โฮลดิงส์ กรุ๊ปกำลังเพิ่มธุรกิจค็อกเทลกระป๋องตีตลาดในอเมริกาเหนือเช่นกัน

สำหรับตลาดในญี่ปุ่น หลายบริษัทปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ไม่ดื่มสุรา

ซันโทรี และสถานีโทรทัศน์อาซาฮี โปรโมตเทศกาล ‘Beer gardens’ ซึ่งภายในงานจะเน้นไปที่เครื่องดื่มม็อกเทล และไวน์ไร้แอลกอฮอล์ 

 "มาซาโกะ โคอุระ" ผู้จัดการทั่วไปของซันโทรี กล่าวว่า “ลูกค้าไม่ได้เพลิดเพลินกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เท่านั้น แต่การพูดคุยกันขณะดื่ม หรือเพลิดเพลินกับบรรยากาศโดยรอบมีคุณค่ามากกว่า”

ส่วนคู่แข่งอย่าง คิริน โฮลดิงส์ คอร์ป ก็เริ่มผลิตไวน์ ค็อกเทล และเบียร์แบบไร้แอลกอฮอล์เช่นกัน โดยยอดขายสินค้าชนิดนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในเดือนเม.ย. - มิ.ย.เมื่อเทียบกับปีก่อน 

 ขณะที่ซัปโปโร โฮลดิงส์ จำกัด มียอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำ และแบบไร้แอลกอฮอล์ในประเทศเพิ่มขึ้น 20% ในช่วงครึ่งปีแรก และยอดขายเบียร์กระป๋องลดลง 4%

นอกจากนี้ ซูมาโดริ บาร์ในชิบูย่ามีการจำหน่ายค็อกเทลไร้แอลกอฮอล์หรือมีแอลกอฮอล์มากสุดเพียง 3% เท่านั้น เพื่อดึงดูดลูกค้าหลายกลุ่ม 

  "มิซูโฮ คาจิอุระ" ผู้บริหารระดับสูงของกิจการในเครืออาซาฮี กล่าวว่า บาร์นี้มีเป้าหมายให้ลูกค้าที่ไม่ดื่มสุรา และลูกค้าที่ดื่มสุราสามารถพบปะที่นี้ได้อย่างมีความสุข หากร้านอาหาร และบาร์อื่นๆ เข้าใจในจุดประสงค์ดังกล่าว จะสามารถถึงดูดลูกค้าเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ องค์การวิจัยด้านอาหารและไวน์นานาชาติ (IWSR) เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดเครื่องดื่มชนิดนี้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2564 มากกว่าเมื่อปี 2561 ที่มีมูลค่าในตลาดเพียง 7,800 ล้านดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์