ส่องเส้นทาง 'คามิลลา' จากฉายา 'ร็อตไวเลอร์' สู่ 'ราชินี' อังกฤษ

ส่องเส้นทาง 'คามิลลา' จากฉายา 'ร็อตไวเลอร์' สู่ 'ราชินี' อังกฤษ

"คามิลลา" ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาคนที่สองของ "ชาร์ลสที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ เคยถูกขนานนามจากเจ้าหญิงไดอานาว่าเป็น "ร็อตไวเลอร์" ทั้งยังไม่เคยอยู่ในสายตาของสาธารณชนตลอด 25 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้เธอกำลังก้าวขึ้นมาเป็นสมเด็จราชินีเคียงข้างพระสวามี

เมื่อเจ้าหญิงไดอานา พระชายาพระองค์แรกของเจ้าฟ้าชายชาร์ลสสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2540 ในวัย 36 ปี คามิลลาก็กลายเป็นผู้หญิงที่ถูกเกลียดชังมากที่สุดในอังกฤษ เพราะไดอานาเคยกล่าวว่า คามิลลาทำลายชีวิตแต่งงานของเธออย่างเยือกเย็น 

แต่เมื่อไม่นานมานี้ ข้อครหาต่างๆ เกี่ยวกับสถานะของเธอในอนาคตเริ่มกระจ่างชัดขึ้น เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้กล่าวถึงคามิลลาผ่านแถลงการณ์ในโอกาสฉลองครองราชสมบัติ 70 ปีเมื่อเดือน มิ.ย. ว่า "เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลสทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ ข้าพเจ้าหวังว่า คามิลลา จะเป็นที่รู้จักในฐานะพระราชินี และปฏิบัติพระกรณียกิจต่อไป”

คามิลลา แชนด์ เกิดเมื่อปี 2490 ในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย พ่อของเธอเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพอังกฤษ และพ่อค้าไวน์ เธอเติบโตในชนบท สำเร็จการศึกษาจากลอนดอน จากนั้นได้เข้าศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส และได้รู้จักกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสเมื่อตอนพบกันที่สนามโปโลแห่งหนึ่งในช่วงยุค 70 

ทั้งคู่เริ่มคบหาดูใจกัน และชาร์ลสเริ่มคิดถึงเรื่องแต่งงานแต่ตอนนั้นทั้งคู่ยังเด็กเกินไป หลังจากนั้น คามิลลาจึงแต่งงานกับคนอื่น มีลูก 2 คน และหย่าร้างกับสามีคนแรกเมื่อปี 2538

ส่องเส้นทาง \'คามิลลา\' จากฉายา \'ร็อตไวเลอร์\' สู่ \'ราชินี\' อังกฤษ

ในปี 2524 เจ้าฟ้าชายชาร์ลสเสกสมรสกับไดอานาในวัย 20 ปี อย่างสมเกียรติ ได้รับการชื่นชมทั้งจากคนอังกฤษ และคนทั่วโลก และมีพระราชโอรสด้วยกัน 2 พระองค์คือ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี

ไม่กี่ปีต่อมาทั้งคู่ได้จบความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยา และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส กลับไปคบหากับรักเก่าอย่างคามิลลาอีกครั้ง พร้อมทั้งมอบแหวน ม้า และช่อดอกกุหลาบสีแดงให้คามิลลาทุกวัน เพราะสำหรับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสแล้ว คามิลลาคือ ที่พักพิงหลังจากปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่เคร่งเครียด และเธอถือผู้ที่ให้คำแนะนำที่ไม่เหมือนใครแก่พระองค์

ส่วนไดอานาให้ฉายาคามิลลาว่าเป็น ‘ร็อตไวเลอร์’ และโทษว่าเธอคือ สาเหตุของการหย่าร้างกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ชาวอังกฤษยังไม่ให้อภัยต่อเรื่องอื้อฉาว ที่คามิลลาทำให้ชีวิตแต่งงานของไดอานาและเจ้าฟ้าชายชาร์ลสต้องพังลง แต่เจ้าชายแฮร์รีกลับกล่าวในงานครบรอบวันพระราชสมภพ 21 ปีของพระองค์ถึงคามิลลาว่า “ด้วยความสัตย์จริง เธอสนิทสนมกับผม และวิลเลียมเสมอ เธอไม่ใช่แม่เลี้ยงที่แย่”

นอกจากนี้ เมื่อรถหลวงของทั้งคู่ออกงานในปี 2553 ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น มีรายงานว่าคามิลลาถูกกลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักเรียนทุบตีกระจกรถด้วยไม้ หนังสือพิมพ์ต่างยกย่องในความอดทนของเธอ และในภายหลังเธอยกเรื่องนี้มาพูดติดตลกว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างมีครั้งแรกเสมอ”

ในปี 2559 เจ้าฟ้าชายชาร์ลสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ถึงการทำงานของคามิลลาว่า “นี่เป็นเรื่องท้าทายเกินกว่าจะจินตนาการได้ แต่ผมคิดว่าเธอสามารถรับมือกับทุกสิ่งได้เป็นอย่างดี”

ส่องเส้นทาง \'คามิลลา\' จากฉายา \'ร็อตไวเลอร์\' สู่ \'ราชินี\' อังกฤษ

อย่างไรก็ตาม คามิลลายังไม่สามารถได้รับความเห็นอกเห็นใจจากคนทั่วโลกอย่างแท้จริง จากโพลสำรวจของ YouGov ในเดือน พ.ค. พบว่า มีประชาชนเพียง 20% ที่รู้สึกว่าเธอควรได้เป็นราชินี และอีก 39% คิดว่าเธอควรได้เป็นแค่พระชายา แต่โพลของ The Daily Mail พบว่าหลังจากควีนเอลิซาเบธเปรยถึงคามิลลาว่าจะได้เป็นราชินี จึงมีประชาชน 55% สนับสนุนเพิ่มขึ้น ส่วนประชาชนอีก 28% ยังไม่เห็นด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์