งานอดิเรก “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงโปรดปราน

งานอดิเรก “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงโปรดปราน

เว็บไซต์ The royal family เผยแพร่สารคดีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงงานอดิเรกและความสนใจ แม้ว่า ควีนเอลิซาเบธทรงมีนัดหมายและทรงงานหนักในฐานะประมุขแห่งรัฐ แต่พระองค์ทรงหาเวลาสำหรับงานอดิเรกและความสนใจในช่วงว่างเว้นการทรงงาน

*ทรงม้า

สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ซึ่งทรงเป็นพระอัยกาของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงพระราชทานม้าตัวแรกให้กับพระองค์ชื่อ คุณ Peggy นับเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดม้ามาตลอดทั้งชีวิต

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงมีความรู้อย่างมากในฐานะนักขี่ม้า เจ้าของ และนักเพาะพันธุ์ม้า และความหลงใหลม้านั้นปรากฏชัด ตั้งแต่พระองค์ทรงเข้าร่วมการแข่งขันขี่ม้ากับสาธารณชนด้วย รวมถึงที่เอปสัม และรอยัลคอร์ท ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจอันต่อเนื่อง นับตั้งแต่ ปี ค.ศ.1711 

 

งานอดิเรก “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงโปรดปราน

*สุนัขทรงเลี้ยง

ในวันฉลองพระราชสมภพ 10 พรรษาของพระองค์ ทรงได้รับสุนัขพันธุ์คอร์กี้ชื่อ คุณ Susan และพระองค์ทรงโปรดสุนัขพันธุ์นี้ ส่งเข้าฝึกอบรมร่วมกับทรงเลี้ยงที่เป็นคอร์กี้ตัวอื่นๆ บางตัวผสมคอร์กี้กับดัชซันด์ที่เรียกว่า ดอร์กีส โดยตัวที่โดดเด่นที่สุดคือ คุณ Pipkin ซึ่งเป็นของเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต

ควีนเอลิซาเบธทรงเลี้ยงสุนัขคอร์กี้ และดอร์กีส มากกว่า 30 ตัวในช่วงชีวิตของพระองค์

 

งานอดิเรก “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงโปรดปราน

*ทรงพระราชหฤทัยอื่นๆ 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากพระองค์ทรงโปรดการขี่ม้าแล้ว ยังทรงโปรดเดินเล่นตามชนบท และทรงใช้เวลากับสุนัขของพระองค์ 

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และดยุคแห่งเอดินบะระ ต่างทรงชื่นชอบการเต้นรำแบบสก็อตแลนด์ ในแต่ละปีระหว่างที่พระองค์อยู่ที่พระตำหนักบัลมอรัล ควีนเอลิซาเบธได้ทรงจัดงานเต้นรำประจำปีที่เรียกว่า Ghillies' Balls เพื่อเชิญเพื่อนบ้าน ข้าหลวงในพระตำหนัก และสมาชิกในชุมชนท้องถิ่นเข้าร่วมงาน

 

งานอดิเรก “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงโปรดปราน