“กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3” ตรัส ท่ามกลางความอาลัย "ควีนอังกฤษ"

“กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3” ตรัส ท่ามกลางความอาลัย "ควีนอังกฤษ"

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสวันนี้ ท่ามกลางความเศร้าโศกของพสกนิกรสหราชอาณาจักร และต่างประเทศ ต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ถือสิ้นสุดประวัติศาสตร์การครองราชย์ 70 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงพระชนมายุ 73 พรรษา ทรงขึ้นครองราชย์ในทันทีหลังจากพระมารดาสิ้นพระชนม์ ที่พระตำหนักบัลมอรัล สกอตแลนด์ 

พระองค์ทรงมีกำหนดการกลับกรุงลอนดอน จากเมืองบัลมอรัล ซึ่งเป็นสถานที่ที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตอย่างสงบ หลังสุขภาพไม่ดีเป็นเวลานานหนึ่งปี 

สำนักพระราชวังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดคำตรัสของกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ในทันที แต่พระราชดำรินี้เป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมการพระราชพิธีอย่างละเอียด ที่จะมีขึ้นในช่วง 10 วันข้างหน้า

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงรับสั่งให้นายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ แห่งสหราชอาณาจักร เข้าเฝ้าฯ หลังจากที่นางทรัสส์ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ซึ่งเป็นงานพิธีสุดท้ายของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนสิ้นพระชนม์

นายกรัฐมนตรีทรัสส์ และบุคคลอาวุโสอื่นๆ เตรียมเข้าร่วมพิธีรำลึก จะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์ปอล

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ทรงตัดสินใจกำหนดให้พระบรมวงศานุวงศ์ทรงไว้ทุกข์คาดว่า เป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรจัดพิธีการรำลึกควีนเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ 10 วัน และจำกัดงานรื่นเริง

พิธีสดุดีควีนเอลิซาเบธที่ 2 , การยิงสลุตหนึ่งครั้งแทนการสดุดีครบรอบพระชนมายุของพระองค์ ซึ่งการยิงปืนใหญ่จะมีขึ้นที่สวนสาธารณะกลางกรุงลอนดอน และหอคอยแห่งลอนดอน ซึ่งเป็นป้อมปราการริมแม่น้ำเทมส์ 

พิธีลั่นระฆังจะมีขึ้นที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ มหาวิหารเซนต์ปอล พระราชวังวินด์เซอร์ และสถานที่อื่นๆ  รวมทั้งยังกำหนดให้มีการลดธงครึ่งชาติเสาอีกด้วย