ผู้นำ-อดีตผู้นำสหรัฐร่วมไว้อาลัย'ควีนเอลิซาเบธที่2'

ผู้นำ-อดีตผู้นำสหรัฐร่วมไว้อาลัย'ควีนเอลิซาเบธที่2'

ประธานาธิบดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและบุคคลสำคัญ ร่วมไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ขณะทำเนียบขาวลดธงลงครึ่งเสาเพื่อแสดงความอาลัย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน  ของสหรัฐและนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข1 มีแถลงการณ์ว่า "ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยืนหยัดอย่างมั่นคงและทรงเป็นทั้งที่พึ่งพิงและความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษหลายยุคสมัย รวมถึงผู้ที่ไม่เคยเห็นประเทศอังกฤษที่ไม่มีพระองค์ครองราชย์มาก่อน สิ่งที่พระองค์ได้ฝากไว้จะถูกจารึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์ และเป็นหนึ่งในเรื่องราวสำคัญของโลกนี้"

ด้านอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และนางมิเชล โอบามา ภริยา กล่าวยกย่องพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทั้งในด้านความเป็นผู้นำ และการทรงงานหนักเพื่อประชาชน

ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา กล่าวว่า ประวัติศาสตร์และการครองราชย์อันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้อังกฤษมีสันติภาพและความรุ่งเรืองมาถึงทุกวันนี้ ความเป็นผู้นำและพระปรีชาทางการทูตของพระองค์ได้สร้างความก้าวหน้าทางความสัมพันธ์กับสหรัฐและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เตรียมผ่านร่างมติยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันอังคารหน้า (13ก.ย.) ขณะที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สั่งการให้รัฐสภาสหรัฐลดธงครึ่งเสาในวันพฤหัสบดี(8ก.ย.) เช่นเดียวกับทำเนียบขาวที่ลดธงลงครึ่งเสา

ด้านนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ แถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นผู้นำที่ช่วยนำพาประเทศอังกฤษและทั่วโลกผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายอย่างตลอดการครองราชย์ 70 ปี ตั้งแต่การคุกคามของระเบิดปรมาณู การล่มสลายของสหภาพโซเวียต การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต และการแพร่ระบาดของโรคร้าย