เยอรมนีทุ่มงบ 65,000 ล้านยูโร รับมือวิกฤตพลังงาน

เยอรมนีทุ่มงบ 65,000 ล้านยูโร รับมือวิกฤตพลังงาน

เยอรมนีประกาศทุ่มงบประมาณ 65,000 ล้านยูโรเพื่อลดผลกระทบจากราคาพลังงานพุ่งสูง เป็นส่วนหนึ่งของชาติสมาชิกในยุโรปที่กำลังหาทางรับมือความกังวลด้านอุปทานพลังงานรัสเซีย

งบประมาณรอบนี้มีมูลค่ามากกว่า 2 ครั้งก่อน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้มีความเปราะบางมากที่สุดและลดหย่อนภาษีให้กับธุรกิจที่ใช้พลังงานในการผลิตเป็นหลัก

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีให้สัมภาษณ์ว่า เยอรมนีจะฝ่าฟันฤดูหนาวนี้ไปให้ได้ และเสริมว่า “รัสเซียไม่น่าไว้ใจอีกไป” โดยรัฐบาลจะให้เงินอุดหนุนช่วยเหลือผู้รับเงินบำนาญ ประชาชนที่เปราะบางและนักเรียน รวมถึงกำหนดเพดานราคาพลังงาน และธุรกิจ 9,000 แห่งที่ใช้พลังงานในการผลิตเป็นหลัก จะได้รับการลดหย่อนภาษีมูลค่า 1.7 พันล้านยูโร ส่วนภาษีลาภลอยจากธุรกิจพลังงานที่มีกำไรในช่วงนี้อาจนำมาช่วยลดราคาพลังงานด้วย

ทั้งนี้ ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เกิดสงครามยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. จากนั้นยุโรปพยายามลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย และสองวันก่อน (3 ก.ย.) รัสเซียประกาศระงับขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อส่งนอร์ดสตรีม 1 ให้เยอรมนีเพราะต้องทำการซ่อมแซ่ม

ขณะนี้ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปกำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพื่อใช้บรรเทาวิกฤตครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งรัฐมนตรีสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประชุมฉุกเฉินวันที่ 9 ก.ย. นี้ เพื่อหาทางออกของวิกฤตพลังงานในยุโรป