เยอรมนีเปิดตัว‘รถไฟพลังไฮโดรเจน’ ขบวนแรกของโลก

เยอรมนีเปิดตัว‘รถไฟพลังไฮโดรเจน’ ขบวนแรกของโลก

รัฐบาลเยอรมนีเปิดให้บริการรถไฟโดยสารขับเคลื่อนด้วย ‘พลังงานไฮโดรเจน’ เป็นครั้งแรกของโลก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 ส.ค.) โดยเป็นการนำมาทดแทนรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลกว่าสิบขบวนในรัฐโลเวอร์ แซกโซนี เพื่อปล่อยการคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

รถไฟพลังไฮโดรเจน หรือ รถไฟรักษ์โลก 14 ขบวนใหม่ขับเคลื่อนด้วยกระบวนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากปฏิกิริยาระหว่าง ไฮโดรเจน และออกซิเจน จึงไม่มีการปล่อยควันหรือไอเสีย ทั้งยังไม่ก่อเสียงดังอีกด้วย มีเพียงไอน้ำและหยดน้ำจากการควบแน่นที่ถูกปล่อยออกมา

รัฐบาลเยอรมนี สนับสนุนให้มีการเพิ่มการใช้รถไฟพลังไฮโดรเจน เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานสะอาด ทดแทนการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล ที่ก่อให้เกิดมลภาวะและไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 93 ล้านยูโร เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของรัฐรัฐโลเวอร์ แซกโซนี ในการผลักดันการพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รถไฟพลังงานไฮโดรเจนภายใต้ชื่อ โคราเดีย ไอลินท์ (Coradia iLint) ผลิตโดย บริษัทรถไฟอัลสตอม (Alstom) จากประเทศฝรั่งเศส เส้นทางวิ่งระหว่างเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehude มีพันธมิตรผู้ร่วมโครงการรายอื่นๆ นอกเหนือจากอัลสตอม คือบริษัท แอลวีเอ็นจี หรือ ลันเดสนาห์แฟร์เคียส์เกเซลชัฟท์ นีเดอร์ซาคเซ่น (Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen :LVNG) ผู้เป็นเจ้าของทางรถไฟ บริษัท อีวีบี (EVB) ผู้ให้บริการการเดินรถไฟ และบริษัท ลินเดอ (Linde) ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมพลังงาน