‘เนอร์วานา’ชนะคดีฟ้องร้องปกอัลบั้มทารกน้อย

‘เนอร์วานา’ชนะคดีฟ้องร้องปกอัลบั้มทารกน้อย

ศาลสหรัฐตัดสินให้ “เนอร์วานา”(Nirvana) วงดนตรีร็อคในตำนาน 'ชนะคดี' หลังโดนชายหนุ่มวัยสามสิบฟ้องร้องปกอัลบั้มวงเนอร์วานาปี 2534 ที่มีรูปตนเองในวัยทารกน้อยเปลือยกายอยู่ในสระน้ำ

คดีความนี้เน้นไปที่รูปภาพของนายสเปนเซอร์  เอลเดนตอนเป็นทารกน้อยกำลังว่ายน้ำในสระมุ่งจับเงินดอลลาร์ที่เกี่ยวด้วยเบ็ดตกปลา ซึ่งนายเอลเดน วัย 31 ปี กล่าวว่า รูปภาพของตนบนหน้าปกอัลบั้มวงเนอร์วานาเป็นการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทารก

นายเอลเดนเริ่มฟ้องร้องในปี 2564 เพราะรูปดังกล่าวทำให้เขารู้สึกเป็นทุกข์และสูญเสียรายได้ระหว่างที่เนอร์วานามีรายได้มหาศาลจากอัลบั้มนั้น จนนายเอลเดนโตเป็นผู้ใหญ่ แต่คดีความถูกปัดตก และเริ่มยื่นฟ้องอีกครั้งในเดือน ม.ค. 2565 โดยเรียกค่าเสียหาย 150,000 ดอลลาร์ 

จำเลยหลักในคดีนี้ ได้แก่ เคิร์ก เวดเดิล ช่างภาพ, เดฟ โกรลและคริส โนโวเซลิก อดีตสมาชิกเนอร์วานา รวมไปถึงคอร์ทนีย์ เลิฟ แม่หม้ายผู้จัดการมรดกนักร้องนำเคิร์ต โคเบน

แต่ศาลตัดสินว่าเขาฟ้องร้องช้าเกินไป โดยผู้พิพากษาศาลลอสแองเจลิสระบุว่า คดีที่นายเดลเดนฟ้องร้องรูปภาพดังกล่าวมีอายุความเกิน 10 ปี 

ด้านทนายฝ่ายจำเลยเผย น้อมรับคำตัดสิน และกล่าวเสริมว่าคดีนี้ “ไร้ค่า” และแย้งว่า นายเอลเดนมีความสุขดีที่ได้เป็น “เด็กน้อยเนอร์วานา” ไม่มีอะไรที่เขาต้องกังวลเกี่ยวกับรูปภาพอีกต่อไป

‘เนอร์วานา’ชนะคดีฟ้องร้องปกอัลบั้มทารกน้อย

ทั้งนี้ ก่อนอัลบั้มดังกล่าวถูกวางจำหน่าย วงเนอร์วานายังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่เมื่อเนอร์วานาใช้รูปเด็กน้อยขึ้นปกก็สามารถขายอัลบั้มได้มากกว่า 30 ล้านแผ่นทั่วโลก กลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของวงตลอดกาล