กีตาร์ “เคิร์ท โคเบน” ในเพลง Smells Like Teen Spirit ขายได้ 150 ล้านบาท

กีตาร์ “เคิร์ท โคเบน” ในเพลง Smells Like Teen Spirit ขายได้ 150 ล้านบาท

กีตาร์เฟนเดอร์ มัสแตงตัวที่ราชาเพลงกรันจ์ “เคิร์ท โคเบน” ใช้ถ่ายมิวสิควีดิโอเพลง Smells Like Teen Spirit ถูกประมูลขายไปในราคาสูงถึง 4.5 ล้านดอลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 150 ล้านบาท

ด้วยความที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังหนุ่ม ในขณะที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “ราชาเพลงกรันจ์” ผู้บุกเบิกแนวทางใหม่ๆ ในแวดวงดนตรีโลก ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีความเกี่ยวเนื่องกับ “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวงเนอร์วานา (Nirvana) จึงมีทั้งคุณค่า และมูลค่าที่สูงลิบลิ่วเสมอ

 

ล่าสุด กีตาร์ “เฟนเดอร์ มัสแตง” ปี 1969 ที่ “เคิร์ท โคเบน” ใช้ถ่ายมิวสิควีดิโอเพลง “Smells Like Teen Spirit” เมื่อปี 1991 ถูกนำออกมาประมูลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางสถาบัน Julien’s Auction House ประเมินเอาไว้ว่าน่าจะเคาะขายที่ราคาประมาณ 600,000-800,000 ดอลลาร์สหรัฐ

แต่ปรากฎว่ากีตาร์ในตำนานของวงการเพลงร็อคตัวนี้กลับถูกเคาะขายไปในราคาสูงถึง 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 150 ล้านบาท กันเลยทีเดียว

 

โดยผู้ชนะการประมูลครั้งนี้คือ Jim Irsay Collection พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของนาย “จิม อีร์เซย์” ซีอีโอทีมอเมริกันฟุตบอล “อินเดียนาโปลิส โคลท์ส” ที่มีความหลงใหลในดนตรีร็อค วัฒนธรรมอเมริกัน รวมไปถึงวัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture) จึงประมูลสิ่งของต่างๆ ที่มีความสำคัญมาเก็บสะสมไว้

 

กีตาร์ “เคิร์ท โคเบน” ในเพลง Smells Like Teen Spirit ขายได้ 150 ล้านบาท

Credit : ROBYN BECK / AFP

 

 

ผู้จัดการประมูลได้ให้รายละเอียดเอาไว้ว่า เคิร์ท โคเบน ซื้อกีตาร์ไฟฟ้าสี Lake Placid Blue ตัวนี้ที่ลอสแองเจลีสในช่วงต้นยุค 90 แล้วนำมาใช้อัดเสียงเพลงต่างๆ ในอัลบั้ม Nevermind และอัลบั้ม In Utero รวมไปถึงใช้ในการอัดมิวสิควีดิโอเพลง Smells Like Teen Spirit ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้วงเนอร์วานาโด่งดังไปทั่วโลก

 

 

สถาบัน Julien’s Auction House แจ้งเอาไว้ว่ากีตาร์ตัวนี้อยู่ในสภาพดี เพียงแต่มีรอยขีดข่วนอยู่บ้างจากการแสดงที่สุดเหวี่ยงของเคิร์ท โดยก่อนหน้านี้มันถูกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Museum of Pop Culture ในเมืองซีแอตเติ้ล บ้านเกิดของเคิร์ท ตั้งแต่ปี 2010 จนถึงช่วงก่อนที่จะถูกนำออกประมูล

 

ขณะที่ เคิร์ท โคเบน ได้ให้สัมภาษณ์นิตยสาร “กีตาร์ เวิลด์” เอาไว้ก่อนเสียชีวิตว่ากีตาร์เฟนเดอร์ มัสแตงตัวนี้เป็นตัวโปรดตัวหนึ่งของเขา

 

“ผมเป็นคนถนัดซ้าย การหากีตาร์สำหรับคนเล่นมือซ้ายที่มีคุณภาพสูงแล้วก็ราคาสมเหตุสมผลนั้นมันไม่ง่ายเอาเลย แล้วในบรรดากีตาร์ทั้งหมดบนโลกใบนี้ กีตาร์เฟนเดอร์ มัสแตงก็เป็นรุ่นที่ผมโปรดปราน แต่ผมเป็นเจ้าของมันอยู่แค่ 2 ตัวเองครับ”

 

ทาง Julien’s Auction House ผู้จัดการประมูล ยังแถลงด้วยว่า ครอบครัวโคเบนจะมอบเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการประมูลกีตาร์ตัวนี้ให้กับองค์กรการกุศลที่รณรงค์ด้านสุขภาพจิตชื่อ Kicking the Stigma

 

“ผมดีใจมากที่ได้เก็บรักษา และปกป้องชิ้นงานทางวัฒนธรรมอเมริกันซึ่งเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เรามองโลกใบนี้เอาไว้ แล้วความจริงที่ว่า ส่วนหนึ่งของกระบวนการดังกล่าวได้ถูกส่งไปสนับสนุนความพยายามของเราที่จะขจัดการมองปัญหาสุขภาพจิตในแง่ร้ายให้หมดไป ก็ยิ่งทำให้การได้มาซึ่งกีตาร์ตัวนี้มีความหมายพิเศษสำหรับผมเข้าไปใหญ่”

นายอีร์เซย์แถลงหลังชนะการประมูล พร้อมพูดโยงใยไปถึงเรื่องที่ครอบครัวโคเบนจะบริจาคเงินส่วนหนึ่งให้กับการกุศล

 

ทั้งนี้ ด้วยความที่เป็นนักร้องในตำนานที่เสียชีวิตขณะที่มีอายุเพียง 27 ปี สิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เคิร์ท โคเบน จะขายได้ราคาสูงทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋งสี่ประตูรุ่น Dodge Dart 170 สีเบบี้บลู ปี 1965 ที่ขายไปในราคา 375,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 12.8 ล้านบาท)

 

กีตาร์ “เคิร์ท โคเบน” ในเพลง Smells Like Teen Spirit ขายได้ 150 ล้านบาท Credit : ROBYN BECK / AFP

 

สเกตบอร์ด Iron Maiden “Killers” 1985 ที่เคิร์ทลงมือวาดด้วยตัวเอง ขายไปในราคา 35,200 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.2 ล้านบาท) ภาพวาด Cobain Michael Jackson ที่ขายไปในราคา 87,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.9 ล้านบาท)

 

นอกจากนี้ยังมีกีตาร์ Martin D-18E ปี 1959 ที่เคิร์ทใช้เล่นคอนเสิร์ต MTV Unplugged ของวงเนอร์วานาเมื่อปี 1993 นั้นถูกประมูลไปเมื่อสองปีที่แล้วในราคาสูงกว่า 6 ล้านดอลลาร์ (กว่า 205 ล้านบาท) เลยทีเดียว