Batman 2022 ได้แรงบันดาลใจจาก “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวง Nirvana

Batman 2022 ได้แรงบันดาลใจจาก “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวง Nirvana

รู้หรือไม่ว่า Batman 2022 หนึ่งในภาพยนตร์ที่คนตั้งตารอดูในปีนี้ มี “เคิร์ท โคเบน” และเพลงของวง Nirvana เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบทออกมา

เล่นเอาคอหนังสายร็อค สายอัลเตอร์เนถีฟถึงกับกรี๊ดสลบ เมื่อรับชมตัวอย่างภาพยนตร์ The Batman (2022) ที่ได้ “โรเบิร์ต แพททินสัน” มารับบท “อัศวินรัตติกาล” แล้วพบว่าเพลงที่เปิดคลอไปกับภาพอันหม่นมืดของหนังคือเพลง Something in the Way เวอร์ชั่นออเครสตา ของวง Nirvana วงร็อคในตำนานที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาเพลงกรันจ์”

 

เท่านั้นยังไม่พอ แมท รีฟส์ (Matt Reeves) ซึ่งรับหน้าที่กำกับและเขียนบทภาพยนตร์อัศวินรัตติกาลปี 2022 นี้ ยังได้ให้สัมภาษณ์ Empire Magazine สื่อบันเทิงชั้นนำของสหรัฐ เอาไว้ว่า เพลง Something in the Way ที่ออกมาตั้งแต่เมื่อปี 1991 เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เขาสร้างตัวละคร “บรูซ เวย์น” ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ขึ้นมา

แมทท์ก็เหมือนกับนักเขียนหลายคนที่ชอบเปิดเพลงฟังไปด้วยเวลาเขียนงาน แล้วตอนที่กำลังเขียนบท The Batman (2022) องค์แรก (first act) อยู่นั้น เขาเปิดเพลง Something in the Way ของวง Nirvana ไปด้วย แล้วผลที่ตามมาจากการฟังเพลงกรันจ์ยุค 90 เพลงนี้ก็คือ

แทนที่จะเขียนบทให้ “บรูซ เวย์น” เป็นมหาเศรษฐีเพลย์บอยเหมือนที่เคยเห็นกันมาในหนังเวอร์ชั่นอื่นๆ แมทท์ รีฟส์ กลับเปลี่ยนให้บรูซเจอกับโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตจนกลายเป็นคนเก็บตัว ไม่อยากเข้าสังคมกับใคร

 

“หลังจากนั้นผมก็เริ่มเชื่อมโยงไอเดียนี้เข้ากับหนัง Last Days ของ Gus Van Sant กับไอเดียที่ “เคิร์ท โคเบน” (นักร้องนำวง Nirvana ผู้ล่วงลับ) เป็นเจ้าของปราสาทหลังใหญ่ที่กำลังเสื่อมโทรม

 

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ The Batman ที่มีเพลง Something In The Way เวอร์ชั่นออเครสต้าเป็นเพลงประกอบ

 

 

 

แมทท์บอกด้วยว่าเขาเห็นการแสดงของ โรเบิร์ต แพททินสัน ในหนังเรื่อง Good Time (2017) ตอนที่กำลังเขียนบท The Batman อยู่พอดี ก็เลยปิ๊งไอเดียที่จะให้นักแสดงสุดเซอร์ผู้นี้มารับบทอัศวินรัตติกาล

 

“ในหนังเรื่องนั้น (Good Time) คุณจะรู้สึกได้ถึงความเปราะบางและความสิ้นหวังของเขา แต่ในขณะเดียวกันคุณก็รู้สึกถึงพลังของเขาได้เช่นกัน ผมคิดว่านั่นมันเป็นส่วนผสมที่ยอดเยี่ยม เขายังมี “ความเป็นเคิร์ท โคเบน” อยู่ในตัว นั่นคือ มีรูปลักษณ์เหมือนร็อคสตาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกสันโดษเก็บตัว” ผู้กำกับคนดังกล่าวถึงโรเบิร์ต แพททินสันเอาไว้อย่างน่าสนใจ

 

Batman 2022 ได้แรงบันดาลใจจาก “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวง Nirvana เคิร์ท โคเบน

Batman 2022 ได้แรงบันดาลใจจาก “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวง Nirvana โรเบิร์ต แพททินสัน ในบท บรูซ เวย์น

 

หมายเหตุ: Last Days ของ Gus Van Sant เป็นหนังที่พูดถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตนักร้องคนหนึ่งที่นำเค้าโครง (แบบคร่าวๆ) มาจากเรื่องราวของ เคิร์ท โคเบน ส่วน Good Time เป็นหนังที่พูดถึงการปล้นธนาคารของสองพี่น้อง แล้วคนน้องพลาดถูกจับไป คนที่ (แสดงโดย โรเบิร์ต แพททินสัน) เลยต้องพยายามหาทางช่วยน้องออกจากคุก

 

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ บรูซ เวย์น เท่านั้นที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นอื่น แม้แต่ตัว Batman เองก็แตกต่างด้วยเช่นกัน เพราะในหนังเวอร์ชั่นปี 2022 นี้ Batman จะไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือไฮเทค (ที่ Lucius Fox เป็นคนหามาให้) แบบในหนังไตรภาคของโนแลน แต่จะใช้อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเองจากที่บ้าน

 

คงไม่มีใครอธิบายความเป็น Batman เวอร์ชั่นนี้ได้ดีเท่า โรเบิร์ต แพททินสัน ผู้รับบทนี้อีกแล้ว

 

“บรูซหนีไปซ่อนตัวครับ” แพททินสันกล่าว “เขาเป็นคนไม่ชอบสังคมเอาซะเลย เขาสร้างเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ พวกนี้ขึ้นมาเองกับอัลเฟรด ซึ่งแม้แต่ตัวอัลเฟรดเองยังคิดว่าเขาเสียสติไปแล้ว”

 

แพททินสันยังกล่าวอีกว่าคนดูจะได้เห็นความแตกต่างในชุดแบทแมน หรือ Batsuit อีกด้วย เพราะในเวอร์ชั่นนี้มันจะดูผ่านการใช้งานมาแล้วอย่างโชกโชน ไม่ได้ใหม่เอี่ยม เนี้ยบกริบเหมือนทุกภาค

 

“เขาออกไปปฏิบัติหน้าที่ทุกคืนมาเป็นเวลา 2 ปี เขาถูกทุบตี ถูกยิง แทง ถูกเผา แล้วมันก็แสดงออกมาให้เห็นบนชุด มีรอยกระสุนอยู่บนผ้าคลุมด้วย ผมคิดว่าน่าจะไม่เคยมีการทำแบบนี้มาก่อน” ผู้รับบทอัศวินรัตติกาล 2022 กล่าว

 

The Batman มีกำหนดเข้าโรงฉายวันที่ 4 มีนาคม 2565 อดใจรออีกไม่นานก็จะได้รับชมกันที่โรงภาพยนตร์ใกล้บ้านคุณ

Batman 2022 ได้แรงบันดาลใจจาก “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวง Nirvana

Batman 2022 ได้แรงบันดาลใจจาก “เคิร์ท โคเบน” นักร้องนำวง Nirvana