ส.ว.สหรัฐเยือนไต้หวันรอบ 4 เมินจีนซ้อมรบ

ส.ว.สหรัฐเยือนไต้หวันรอบ 4 เมินจีนซ้อมรบ

มาร์ชา แบล็กเบิร์น วุฒิสมาชิกสหรัฐ พรรครีพับลิกัน เดินทางถึงไต้หวันเมื่อค่ำวานนี้ (25 ส.ค.) นับเป็นการเยือนโดยนักการเมืองสหรัฐติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ในเดือนนี้ ไม่หวั่นจีนที่กำลังซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

มาร์ชา แบล็กเบิร์น ทวีตผ่านโซเชียล “ฉันเพิ่งถึงไต้หวันเพื่อส่งสารถึงปักกิ่ง ว่าเราจะต้องไม่ถูกรังแก สหรัฐยังคงมุ่งมั่นรักษาเสรีภาพทั่วโลก และจะไม่ยอมให้มีความพยายามใดมาทำลายประเทศ และพันธมิตรของเรา” และเสริมว่า เธอตั้งตารอที่จะ “พบกับผู้นำในไทเปเพื่อพัฒนา และเสริมสร้างความเป็นพันธมิตร”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เผยว่า “รู้สึกขอบคุณที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ แสดงการสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อไต้หวัน ด้วยการมาเยือนไต้หวันอีกครั้ง” แม้ในช่วงเวลานี้ “จีนยังคงคุกคามเราอยู่”

แบล็กเบิร์นดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการการค้า และเหล่าทัพ และเป็นแกนนำสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วย นอกจากนี้ ในปี 2563 เธอเคยทวีตว่า “จีนมีประวัติการโกง และขี้ขโมยมา 5,000 ปีแล้ว” ข้อความดังกล่าวสร้างความโกรธแค้นเป็นวงกว้างภายในประเทศจีน

ทั้งนี้ ความตึงเครียด ระหว่างจีน และสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ รับตั้งแต่การเยือนของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และก่อให้เกิดการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อต้นเดือนนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์