'โกตัม อดานี' ขึ้นแท่นเศรษฐีรวยสุดอันดับ 3 โลก

'โกตัม อดานี' ขึ้นแท่นเศรษฐีรวยสุดอันดับ 3 โลก

“โกตัม อดานี” เศรษฐีชาวอินเดีย ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีรวยสุดอันดับ 3 ของโลก แซงหน้าเจ้าพ่อแบรนด์เนม “เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.)

ดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์กรายงานว่า โกตัม อดานี มีทรัพย์สิน 137,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ติดท็อป 3 มหาเศรษฐีโลก เป็นรองเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอนดอทคอม ที่มีความมั่งคั่ง 153,000 ล้านดอลลาร์ และอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ที่รวยที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สิน 251,000 ล้านดอลลาร์

อดานี ก้าวขึ้นมาเป็นเศรษฐีระดับโลกได้ 6 เดือน หลังจากติดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย และในปีนี้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก 60,900 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นเศรษฐีคนเดียวจากเศรษฐีทั้ง 10 อันดับที่ความมั่งคั่งไม่ได้ลดลงในปี 2565

 ทั้งนี้  อดานี ลาออกจากมหาวิทยาลัยคุชราตเมื่อตอนอยู่ชั้นปีที่ 2 เพื่อทำธุรกิจค้าเพชร และตั้งบริษัทอดานี กรุ๊ป ซึ่งมีพอร์ทการลงทุนขนาดใหญ่ในหลายภาคอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือ ถ่านหิน และพลังงาน

อดานี กลายเป็นมหาเศรษฐีครั้งแรกในปี 2551 หลังจากเริ่มทำธุรกิจส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์มา 20 ปี แม้ว่าขณะนี้อดานีจะติดท็อป 3 มหาเศรษฐีโลก แต่นักวิเคราะห์เกิดความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินของบริษัทที่เกิดขึ้นจากการขยายธุรกิจของเขา 

  นอกจากนี้ เมื่อเทียบหุ้นของบริษัทอดานีกับหุ้นบริษัทสินค้าแบรนด์เนมอย่าง Arnault’s LVMH หรือ ไมโครซอฟต์ของบิล เกตส์แล้ว พบว่ายังไม่ติดท็อป 3