บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง?

บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง?

บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยเป็นอย่างมากว่า แท้จริงแล้วที่เราบูชากันอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่ อาจารย์มนัสกวิญ ชางประยูร จึงขอมาไขคำตอบให้ได้รู้กัน

ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสวัณ) หรือในศาสนาพราหมณ์เรียกว่า “ท้าวกุเวร” ในพระพุทธศาสนาจะเรียก “ท้าวไพศรพณ์” อ่านว่า ไพ-สบ (ภาษาสันสกฤต : ไวศฺรวรฺณ) ท้าวเวสสวัณ เทพผู้ประจำทิศอุดร (ทิศเหนือ) เป็นพระเจ้าแห่งทรัพย์ โบราณถือว่า ข้าวเป็นทรัพย์ เป็นอธิบดีแห่งอสูร มี อสูร รากษส และภูตผีปีศาจ เป็นบริวาร ชาวจีนนับถือเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร กล่าวถึงตำนานท้าวเวสสุวรรณว่า ตำนานหนึ่งเชื่อว่าในอดีต “ท้าวเวสสุวรรณ” ขายน้ำอ้อย มีหีบคั้น 7 หีบ คั้นขาย 6 หีบ อีก 1 หีบ คั้นน้ำอ้อยบริจาคทานให้กับผู้ยากไร้ ด้วยผลบุญนี้ท่านจึงได้รับพรจาก พระพรหม และพระอิศวร ให้ท้าวเวสสุวรรณเป็นอมตะ เป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติของเทพแห่งความร่ำรวยเงินทอง ส่วนอีกตำนานหนึ่งเชื่อว่า เดิมอดีตชาติท่านทำบุญกุศลไว้มาก ส่งผลให้ชาติถัดมาได้เกิดเป็นกษัตริย์แห่งกรุงราชคฤห์ มีพระนามว่า พระเจ้าพิมพิสาร ซึ่งเป็นสหายกับเจ้าชายสิทธัตถะ เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงเสด็จมาโปรดพระเจ้าพิมพิสารจนบรรลุโสดาบัน พระเจ้าพิมพิสารได้ถวายพระเวฬุวันมหาวิหารให้พระพุทธเจ้าประทับเป็นอานิสงส์ให้ได้วิมานที่สวยงาม และทำให้มีทิพยสมบัติมากมายมหาศาล

นอกจากนี้ ท้าวเวสสุวรรณ ยังมีความเชื่อในฝั่งวรรณคดีของทางอินเดียจากเรื่อง “รามเกียรติ์” อีกด้วย ซึ่งชื่อว่า กุเปรัน เป็นพี่ชายต่างมารดา ของทศกัณฐ์ ถือไม้เท้า มีฟัน 8 ซี่ มีตาสีเหลืองข้างหนึ่ง กุเปรัน (ยักษ์ผู้บำเพ็ญตนในศีลในธรรม) เป็นเจ้าแห่งความร่ำรวย สมบัติมากมายมหาศาล

บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง?

ทำไมต้องบูชาท้าวเวสสุวรรณ?

ท้าวเวสสุวรรณ” ตามความเชื่อคือเป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาล ที่ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกของสวรรค์ทั้ง 6 ชั้น นั่นคือ ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่แบ่งเป็น 

  • ท้าวเวสสุวรรณ ประจำทิศเหนือ 
  • ท้าววิรุฬหก (เจ้าแห่งครุฑ) ประจำทิศใต้ 
  • ท้าวธตรฐ (พระอินทร์) ประจำทิศตะวันออก 
  • ท้าววิรูปักษ์ (เจ้าแห่งนาค) ประจำทิศตะวันตก 

ปางของท้าวเวสสุวรรณและการขอพร อ้างอิงจากพระไตรปิฎก มีดังนี้

  1. ปางพรหมโลก ธนบดีมหาเศรษฐี (ปางสีทอง) ขอพร อำนาจ  วาสนา บารมี เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง หน้าที่การงาน มั่นคง แก้ชง แก้สิ่งอัปมงคล
  2. ปางจาตุมหาราชา (ปางสีเขียว) พรหมลิขิตบุพเพสันนิวาส คู่สร้างคู่สม ขอรักแรกพบ ขอลูก ธุรกิจซื้อขายรุ่งเรือง เหมาะสำหรับนักดนตรี นักร้อง นักแสดง เพิ่มเสน่ห์เมตตามหานิยม
  3. ปางเทพบุตรตาวติงสะ (ปางสีแดง) ถอนคุณไสย ต้องธรณีสาร ล้างอาถรรพ์ ถอนคำสาป สาปแช่งให้ร้าย ปลดหนี้
  4. ปางเทพบุตรมนุสสโลก (ปางสีขาว) ขอความยุติธรรม ชนะความ ชนะคดี ชนะศัตรู ครอบครัวผาสุก สุขภาพร่างกายแข็งแรง ซื้อขายที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หุ้น เสี่ยงโชค ธุรกิจอัญมณี ทอง เพชร มรกดกตกทอด ครอบครัวรักใคร่ปรองดอง

บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง?

ความเชื่อในพุทธคุณของ “ท้าวเวสสุวรรณ” 

  1. รักษาทรัพย์ เนื่องจากถือว่าเป็น “ธนบดี” เจ้าแห่งทรัพย์สมบัติ
  2. ชื่ออันเป็นมงคลทำให้การค้ารุ่งเรือง “เวส” แปลว่าพ่อค้า “สุวรรณ” แปลว่าทอง
  3. เหล่าวิญญาณร้ายเกรงกลัว เนื่องจากเป็นเจ้าแห่งภูติผีปีศาจ
  4. เพื่อคุ้มครองดูแลป้องกันภยันตราย ทั้งที่มองเห็น และมองไม่เห็น 
  5. อายุยืนยาว ขจัดโรคภัยโดยเฉพาะโรคเวรโรคกรรม เนื่องจากได้พรจากพระพรหมให้มีชีวิตเป็นอมตะ
  6. ปรับแก้ฮวงจุ้ยได้ หากตั้งบ้านตรงทางสามแพร่ง หรืออยู่ใกล้วัด สามารถติดยันต์ หรือนำรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณมาวางไว้บริเวณบ้านเพื่อช่วยปรับให้ร่มเย็นเป็นสุข
  7. การพกเหรียญ หรือผ้ายันต์รูปท้าวเวสสุวรรณติดตัว หรือตั้งเป็นรูปในหน้าจอมือถือ สมาร์ทโฟน เชื่อว่าเวลาใช้ติดต่อการงานก็จะประสบความสำเร็จ

“ท้าวเวสสุวรรณ” ควรบูชาอย่างไรให้สมหวัง? 

การไหว้ขอพร นิยมไหว้ด้วย ดอกไม้สีแดง น้ำแดง ผลไม้หรือขนมที่ชื่อเป็นมงคลต่างๆ ตามศรัทธา บูชาด้วยธูป 9 ดอก และดอกกุหลาบ 9 ดอก

บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง?

บทสวดบูชาท้าวเวสสุวรรณ

(นะโม 3 จบ)

อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ

มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโมพุทธายะ 

ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต 

เวส สะ พุ สะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ 

บทสวดท้าวเวสสุวรรณแบบย่อ

“เวส สะ พุ สะ มหาลาโภ นะโมพุทธายะ”

(สวด 9 จบ)


อาจารย์มนัสกวิญ ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ที่อยากจะเริ่ม บูชาท้าวเวสสุวรรณ ให้เห็นผล สิ่งที่ควรทำเลยก็คือ การปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ควบคู่ นั่นคือ ต้องรักษาศีล 5 ข้อ ไม่ประกอบอาชีพหรือกระทำการทุจริตอย่าง การฉ้อโกง หรือเอาเปรียบผู้อื่น รวมถึงต้องเป็นผู้มีน้ำใจรู้จักให้ทานสม่ำเสมอ ดูแลบุพการีให้ดี จึงจะเห็นผลการบูชาที่ชัดเจน

บูชา “ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย” อย่างไรให้สมหวัง?