“ทรูธโซเชียล” แพลตฟอร์มทรัมป์ เบี้ยวหนี้บริษัทแม่

“ทรูธโซเชียล” แพลตฟอร์มทรัมป์ เบี้ยวหนี้บริษัทแม่

ขณะนี้มีสัญญาณบ่งบอกว่า ทรูธโซเชียล (Truth Social) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ประสบปัญหาทางการเงิน หลังจากเปิดตัวไปได้เพียง 6 เดือน

ฟ็อกซ์ บิสซิเนส เน็ตเวิร์ก รายงานว่า (25 ส.ค.) แพลตฟอร์ม ทรัมป์ ระงับการชำระเงินให้บริษัทแม่อย่าง RightForge ซึ่งเป็นหนี้อยู่ 1.6 ล้านดอลลาร์ แต่บริษัทแม่ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อการเบี้ยวหนี้ของทรูธโซเชียล

ด้านโฆษกของ RightForge กล่าวว่า “RightForge เป็นฐานการสร้างทรูธโซเชียล และยังคงสนับสนุนความพยายามของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ต่อไป”

ในขณะเดียวกัน บริษัทแม่กับบริษัท Digital World Acquisition Corp (ดีดับเบิลยูเอซี) ยังไม่ควบรวมกิจการกันหลังจากประกาศว่าจะควบรวมมา 10 เดือนแล้ว และอาจเลื่อนเวลาควบรวมออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 8 ก.ย. 2566 แต่ถ้าผู้ถือหุ้นไม่ให้การสนับสนุนเลื่อนเวลา ดีดับเบิลยูเอซี อาจต้องเลิกกิจการ ซึ่งหากควบรวมกัน จะได้เงินทุนก้อนใหม่ที่สามารถสนับสนุนแพลตฟอร์มทรัมป์ได้

นอกจากนี้ ข้อมูลทางการเงินที่เผยแพร่ปลายเดือนมิ.ย. ระบุว่า ดีดับเบิลยูเอซี มีเงินสดเพียง 3,000 ดอลลาร์ และหุ้นร่วงลง 71% หลังแตะระดับสูงสุดช่วงต้นเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ทรูธโซเชียลเป็นแพลตฟอร์มที่ทรัมป์สร้างขึ้น และใช้งานเป็นหลัก หลังจากถูกทวิตเตอร์แบน ฐานข้อมูลของ Statista ระบุว่า ทรูธโซเชียลมียอดดาวน์โหลดเพียง 50,000 ครั้ง/สัปดาห์ เท่านั้น จากการจัดอันดับของแอ๊ปเปิ้ล ด้วยการนับยอดดาวน์โหลดผ่านไอโฟน พบว่าแพลตฟอร์มทรัมป์อยู่ในอันดับที่ 30 หลังจากเปิดตัวมา 6 เดือน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์