เปิดหลักฐานลับสุดยอด FBI เจอในบ้านพัก "ทรัมป์"

เปิดหลักฐานลับสุดยอด FBI เจอในบ้านพัก "ทรัมป์"

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ยึดหลักฐานเป็นเอกสารหลายชุด ซึ่งจัดได้ว่า ลับสุดยอดจากมาร์-ลา-อาโก บ้านพักตากอากาศในรัฐฟลอริดาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นในวันศุกร์ (12 ส.ค.)

เจ้าหน้าที่ FBI แสดงหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักของอดีต ปธน.ทรัมป์ ทำให้สามารถยึดเอกสารจำนวนมาก ซึ่งเป็นหลักฐานการบันทึกต่างๆ สิ่งของจากการกระทำผิด และอื่นๆที่ได้มาโดยครอบครองอย่างผิดกฎหมาย  

ส่วนหลักฐานที่เป็นเอกสารระบุชั้น “ความลับสุดยอด/TS/SCI” สามารถจำแนกได้เป็นเอกสารลับสุดยอด/วิทย์ฯ 1 ชุด, เอกสาร “ลับสุดยอด” 4 ชุด, เอกสาร “ลับ” 3 ชุด, เอกสาร “ความลับ” จำนวน 3 ชุด

เจ้าหน้าที่ตัวแทนของรัฐบาลกลางยังได้ยึดหลักฐานอื่นๆ อย่างน้อย 20 กล่อง พร้อมแฟ้ม รูปถ่าย บันทึกที่เขียนด้วยลายมือ 1 ฉบับและเอกสารการให้อภัย “executive grant of clemency” ต่อนายโรเจอร์ สโตน เจ้าหน้าฝ่ายการเมืองของพรรครีพับลิกัน 

 

 

เปิดหลักฐานลับสุดยอด FBI เจอในบ้านพัก "ทรัมป์"

นอกจากนี้ ยังพบเอกสารเนื้อหาเกี่ยวกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ในหลักฐานทั้งหมด ยังมีข้อมูลส่วนหนึ่งที่ FBI กู้คืนได้ หนึ่งนั้นในเอกสารที่เพิ่งเปิดใหม่คือ “ใบเสร็จ” 

 

เจ้าหน้าที่ FBI กำลังค้นหาเอกสารเรื่องนิวเคลียร์ในบ้านพักของทรัมป์ รวมถึงรายการอื่นๆ ตามที่เดอะวอชิงตันโพสต์ อ้างข้อมูลคนวงในเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

หลักฐานดังกล่าวที่ยึดมาได้ ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอ้างว่า ละเมิดการกระทำผิดกฎหมาย 3 ประการ เกี่ยวข้องกับการจัดการเอกสารของรัฐบาล ได้แก่

  1. การละเมิดกฎหมายจารกรรม
  2. ขัดขวางความยุติธรรม
  3. การจัดการทางอาญาของบันทึกทางราชการ

ขณะที่ทรัมป์และทนายของเขาโต้แย้งว่า เมื่อครั้งอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีได้ยกเลิกการจัดประเภทเอกสารดังกล่าวก่อนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง แม้ทรัมป์พจะวิพากษ์วิจารณ์กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่มีข่าวว่าจะมีการเข้าตรวจค้นบ้านพักเขาเป็นครั้งแรกเมื่อเย็นวันจันทร์ แต่ทรัมป์ก็ยืนยันว่าทีมงานของเขาพร้อมให้ความร่วมมือกับทางการ

อย่างไรก็ตาม การรายงานเกี่ยวกับหมายค้นและเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เกิดขึ้นให้หลังไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ผู้พิพากษาบรูซ ไรน์ฮาร์ต ออกหมายค้นตามที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประสาน โดยที่ทรัมป์ไม่ได้คัดค้านเรื่องดังกล่าว

ท่ามกลางคำประกาศเตรียมค้นบ้านพักของทรัมป์ที่มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายเมอร์ริค การ์แลนด์ อัยการได้ตั้งข้อสังเกตว่า การอนุมัติหมายจับมีเป้าหมายเพื่อการส่วนตัว และนายการ์แลนด์ยังได้ประณาม FBI ที่จู่โจมค้นบ้านพักของทรัมป์อีกด้วย