'ทรัมป์' วอนศาลห้ามเอฟบีไอดูเอกสารลับจากบ้านพัก

'ทรัมป์' วอนศาลห้ามเอฟบีไอดูเอกสารลับจากบ้านพัก

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ขอให้ศาลกลางออกคำสั่งห้ามไม่ให้สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ตรวจสอบเอกสารลับที่ยึดมาจากบ้านพักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เป็นเวลาชั่วคราว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ขอให้ศาลกลางออกคำสั่งห้ามไม่ให้สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ตรวจสอบเอกสารลับที่ยึดมาจากบ้านพักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เป็นเวลาชั่วคราว จนกว่าจะมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่พิเศษมาดูแลเรื่องนี้

 

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ยังเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกใบแจ้งรายการทรัพย์สินที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินต่างๆ ที่เอฟบีไอยึดไปด้วย และขอให้ผู้ตรวจสอบคืนสิ่งของที่อยู่นอกอำนาจหมายค้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอกสารที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ยื่นต่อศาลระบุว่า การเมืองไม่ควรเข้ามามีอิทธิพลต่อความยุติธรรม และไม่ควรใช้กฎหมายเป็นอาวุธทางการเมือง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากเอฟบีไอยึดเอกสารลับจำนวนกว่า 10 ชุดจากบ้านพักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ซึ่งรวมถึงเอกสารบางส่วนที่ระบุว่าเป็นเอกสารลับสุดยอด

 

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งลงจากตำแหน่งในเดือนม.ค.2564 กำลังเผชิญกับการไต่สวนเกี่ยวกับเอกสารสำคัญที่เขานำออกมาจากทำเนียบขาว โดยเอกสารของศาลระบุว่า การบุกค้นบ้านพักของนายทรัมป์นั้น เชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาต่างๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายการจารกรรม (Espionage Act)

นายทรัมป์ และสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคน ระบุว่า การกระทำของเอฟบีไอนั้นไม่เหมาะสม และมีแรงจูงใจทางการเมือง ขณะที่ใกล้ถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้

นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังระบุว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเป็นการโจมตีโดยสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวรุนแรงฝ่ายซ้าย (Radical Left Democrats) ที่ไม่ต้องการให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์