เปิดโลกภาพยนตร์เคนยากับทูตลินด์เซย์ คิปติเนส

เปิดโลกภาพยนตร์เคนยากับทูตลินด์เซย์ คิปติเนส

ภาพยนตร์จากประเทศเคนยาใช่ว่าจะหาชมกันได้ง่ายๆ แต่สัปดาห์นี้ RCB Film Club จะจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง Subira (ซูบิรา) ลินด์เซย์ คิปติเนส เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย จะเป็นผู้กล่าวแนะนำภาพยนตร์ด้วยตนเอง World Pulse จึงถือโอกาสคุยกับทูตเพื่อเป็นการนำร่องให้ผู้อ่านชาวไทยรู้จักประเทศนี้มากขึ้น

ทำไมต้องเป็น Subira

เริ่มต้นด้วยเหตุผลที่สถานทูตเลือกฉายเรื่อง Subira ทูตกล่าวว่า  ประการแรกภาพยนตร์สะท้อนความกลมกลืนทางสังคม วัฒนธรรม ศาสนาในเคนยา ผ่านตัวละครหลักของเรื่อง ทั้งยังฉายภาพความงามของหมู่เกาะ ความสดใสของเมืองผ่านเกาะลามู และกรุงไนโรบี

"อุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญของวัฒนธรรมเคนยาและอัตลักษณ์ของชาติ

การจัดฉายหนังเป็นส่วนหนึ่งของแผนการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ ทั้งยังเพื่อแสดงให้เห็นว่า เคนยาเป็นแหล่งถ่ายทำภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ดังหลายเรื่องที่ถ่ายทำที่นั่น เช่น ‘Sheena’ Queen of the Jungle; ‘Out of Africa’; ‘The Tomb Raider, ‘Cry Freedom’, ‘Born Free, Inception, ‘The Ghost and the Darkness’, รวมถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูดอื่นๆ 

ทั้งยังเพื่อเผยแพร่ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับชีวิตในเคนยาและแอฟริกา อันเป็นแหล่งกำเนิดของมนุษยชาติ และเพื่อโปรโมทเคนยาในฐานะแหล่งท่องเที่ยวอันยอดเยี่ยม เป็นเบ้าหลอมวัฒนธรรม เชื้อชาติ และศาสนา  เป็นประเทศที่มีความอดทนอดกลั้นและเสรีภาพ

สิทธิของผู้หญิงในเคนยา

ซูบิรา ภาพยนตร์ปี 2561 ผลงานการกำกับของ เรฟนีท ซิปปี้ ชฎา บอกเล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่ถูกกำหนดชะตาชีวิตโดยครอบครัวอนุรักษนิยม ก่อให้เกิดคำถามถึงสิทธิสตรีของเคนยาในปัจจุบัน 

“ผมบอกได้เลยว่ายอดเยี่ยมมากครับ รัฐธรรมนูญเคนยา ปี 2553 มาตรา 59 (2บี) ส่งเสริมความเสมอภาคและเท่าเทียมทางเพศ อันที่จริงเพราะการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองและการตัดสินใจเชิงนโยบายที่มุ่งมั่น เด็กผู้หญิงและผู้หญิงแซงหน้าเด็กผู้ชายและผู้ชายไปแล้วในแง่การศึกษาและการเป็นผู้นำทางการเมือง” ทูตคิปติเนสกล่าวและว่า หลังจากส่งเสริมสิทธิเด็กผู้หญิงและผู้หญิงมานานหลายปี ตอนนี้ในบรรดาผู้ว่าราชการจังหวัด 47 คนที่เพิ่งเลือกตั้ง เป็นผู้หญิง 7 คน ส.ส. 290 คนเป็นผู้หญิงกว่า 30 คน  ทางการยังจัดสัดส่วนพิเศษให้ ส.ส.หญิงเป็นตัวแทนของ 47 เขต กองกำลังป้องกันประเทศมีผู้หญิงมุสลิมเป็นนายพลหนึ่งนาย  ภาคเอกชนก็มีผู้หญิงนั่งในตำแหน่งสำคัญมากมาย

แม้ประเด็นปัญหาที่ปรากฏในภาพยนตร์ไม่ได้แก้ไขเสร็จสมบูรณ์เสียทีเดียว แต่ทูตยืนยันว่า สิทธิสตรีเคนยาก้าวหน้าไปมาก เห็นได้จากการที่ผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงในภาครัฐ ภาคการเมือง และภาคเอกชน

“สถาบันผู้อาวุโสและสถาบันศาสนาเองก็มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้ผู้ปกครองละทิ้งวัฒนธรรมล้าหลังปิดกั้นเด็กผู้หญิงไม่ให้ใช้ความสามารถของพวกเธออย่างเต็มที่” 

ศักยภาพภาพยนตร์เคนยา

สำหรับตัวทูตเผยว่า เป็นคนชอบดูภาพยนตร์ที่ชอบมากคือแนวแอคชั่นและนิยายทั้งหลาย อุตสาหกรรมภาพยนตร์เคนยาขณะนี้กำลังโตวันโตคืนเพราะมีคนเก่งมากๆ 

"การฉายหนังอย่าง ‘Subira’ และ‘Shuga’ คือประจักษ์พยานของการเติบโตนี้ เคนยามีศักยภาพจากทิวทัศน์ในฝันชวนตะลึงในการถ่ายทำภาพยนตร์ นักแสดงชายหญิงมากความสามารถ" อย่างไรก็ตาม 

ยังมีงานให้ต้องทำอีกมากในการนำเสนอภาพยนตร์เคนยาและยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 

"ตอนนี้เรามีริเวอร์วูดของเราไปแข่งกับฮอลลีวูดของสหรัฐ บอลลีวูดของอินเดีย และนอลลีวูดของไนจีเรีย ความท้าทายใหญ่สุดคือเงินทุนที่จะมาลงทุน ความท้าทายอื่นๆ เช่น ขีดความสามารถในการฝึกอบรมความคิดสร้างสรรค์,  การรับรู้ของคนที่มองว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์มีไว้เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว,  กฎระเบียบบางข้อเนื่องจากธรรมเนียม/วัฒนธรรมและการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงผู้คนจำนวนมากขึ้นๆ อยากดูหนังบนโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือโฮมเธียเตอร์แทนที่จะมาโรงหนัง" 

ปัจจุบันสหรัฐ สหราชอาณาจักร ฟิลิปปินส์ และไนจีเรีย เป็นผู้จัดหาภาพยนตร์รายใหญ่ให้เคนยา ซึ่งทางเคนยาอยากขยายตลาดมาสู่ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนโดยรวมเช่นกัน 

ความสำคัญอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ทูตย้ำถึงความสำคัญของภาคส่วนนี้ว่า การผลิตภาพยนตร์เหมือนกับภาคการท่องเที่ยว ที่สามารถมีส่วนร่วมสร้างรายได้ให้ครอบครัวและจีดีพีของประเทศ จึงจำเป็นต้องลงทุนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดี ตอนนี้รัฐบาลกำลังกำหนดนโยบายส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งจากผู้สร้างท้องถิ่นและต่างชาติ

“ประเทศเรามีภูมิประเทศน่าตื่นตาตื่นใจ เหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์มากๆ ผมจึงอยากเชิญผู้สร้างจากไทยลองไปถ่ายทำที่เคนยาดูครับ แล้วจะไม่ผิดหวังเลย” 

และเพื่อความเข้าใจกันมากขึ้นสถานทูตเคนยาด้วยความร่วมมือกับศูนย์วัฒนธรรมอย่างริเวอร์ซิตี้แบงค็อก  กระทรวงวัฒนธรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ  วางแผนทำวีดิโอคลิปและเขียนบทความเรื่องศิลปะอาหารเคนยากับนิตยสารไทย เมื่อสายการบินเคนยาแอร์เวย์กลับมาบินสู่ภูมิภาคนี้ สถานทูตวางแผนนำนักระบำพื้นเมืองเคนยามาแสดงที่ไทย ปัจจุบันเคนยามีศูนย์วัฒนธรรมในจ. เชียงใหม่ที่แสดงถึงชีวิตทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมแก่เด็กนักเรียนและผู้มาเยือน

ส่วนคนที่อยากรู้จักเคนยาให้มากกว่านี้ ต้องไม่พลาดชมภาพยนตร์ Subira ในวันเสาร์ที่27 ส.ค.2565 เวลา16.00น.  ที่  RCB Forum ชั้น 2 ริเวอร์ซิตี้แบงค็อก หลังภาพยนตร์มีงานเลี้ยงที่ทูตจะพูดคุยกับผู้ชมอย่างเป็นกันเอง ถือเป็นอีกหนึ่งงานวัฒนธรรมเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างกัน 

ตัวอย่างภาพยนตร์: https://www.youtube.com/watch?v=eXewf-WhRwg

ช่องทางการจองบัตรชมภาพยนตร์: https://www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/rcbfilmkenya 

ติดต่อสอบถาม: http://[email protected]