ประธานาธิบดีไต้หวันขอบคุณทหารเรือต้านแรงกดดันจีน

ประธานาธิบดีไต้หวันขอบคุณทหารเรือต้านแรงกดดันจีน

ประธานาธิบดีไต้หวันเยี่ยมทหารเรือ ขอบคุณสำหรับความพยายามระหว่างจีนซ้อมรบและเล่นเกมสงครามนานหลายวัน ระบุแรงกดดันที่พวกเขาเผชิญ “สุดพรรณนา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.) ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินเยี่ยมฐานทัพเรือซูเอาทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกล่าวกับเหล่ากลาสีว่า การบรรลุภารกิจภายใต้ขอบเขตอันจำกัดของเรือเป็นเรื่องหนักหนาสาหัส 

“ในการเผชิญหน้ากับการคุกคามของจีน และการยั่วยุนอกน่านน้ำไต้หวัน จำเป็นต้องจับตาพลวัตของเรือศัตรูเพิ่มขึ้นตลอดเวลา แรงกดดันนี้ยิ่งใหญ่สุดพรรณนา” ประนาธิบดีไช่กล่าวและว่า กองทัพได้แสดงความแข็งแกร่ง กล้าหาญแน่วแน่ ตอบโต้อย่างสงบ ดูแลความมั่นคงทางทะเล และรักษาสันติภาพในภูมิภาค ไต้หวันนั้นก็เหมือนกับเรือกองทัพเรือ

“แม้ว่าบางครั้งต้องเผชิญกับคลื่นลมคาดการณ์ไม่ได้ ตราบเท่าที่สหายบนเรือสามัคคีกัน พวกเขาสามารถเอาชนะความท้าทายทุกอย่างที่เผชิญหน้า นี่คือจิตวิญญาณของคนไต้หวัน ทั้งยังเป็นจิตวิญญาณของทหารเรือและกลาสีเรือด้วย”

ประธานาธิบดีไช่กล่าวอีกครั้งว่า ระหว่างวิกฤติไต้หวันไม่ได้เป็นฝ่ายทำให้วิกฤติลุกลามหรือยั่วยุ กระทรวงกลาโหมย้ำเรื่องการตอบโต้กิจกรรมของจีนอย่างสงบ

ทั้งนี้ แม้การซ้อมรบของจีนลดขนาดลงมากจากเมื่อหลายวันก่อน ไต้หวันยังรายงานว่า เครื่องบินรบและเรือรบจีนปฏิบัติการอยู่รอบเกาะ