ผลศึกษาชี้น้องหมา‘น้ำตาซึม’ดีใจเมื่อได้เจอเจ้าของ

ผลศึกษาชี้น้องหมา‘น้ำตาซึม’ดีใจเมื่อได้เจอเจ้าของ

เจ้าของสุนัขทราบดีถึงความสุขเมื่อกลับบ้านแล้วเจ้าสุนัขมาแกว่งหางต้อนรับ กระโจนเข้าใส่แบบหยุดไม่อยู่ รวมถึงเลียหน้าเลียตาเจ้าของ แต่ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่า เจ้าเพื่อนสี่ขาหลั่งน้ำตาดีใจด้วย

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology เมื่อวันจันทร์ (22 ส.ค.) นักวิทยาศาสตร์ วัดปริมาณน้ำตาในตาสุนัขด้วยการทดสอบ Schirmer ที่ใช้กันทั่วไปด้วยการวางแถบพิเศษไว้ใต้เปลือกตาสุนัข แล้ววัดค่าเมื่อสุนัขมีปฏิกริยาปกติกับเจ้าของ เทียบกับเมื่อมันได้เจอเจ้าของอีกครั้งหลังแยกกัน 5-7 ชั่วโมงพบว่า ภายในห้านาทีพวกมันผลิตน้ำตาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนักวิจัยพบด้วยว่า เมื่อได้เจอกับเจ้าของปริมาณน้ำตาของสุนัขมากกว่าเมื่อได้เจอกับคนอื่นที่คุ้นเคย

“เราไม่เคยได้ยินมาก่อนถึงการค้นพบว่า สัตว์หลั่งน้ำตาในสถานการณ์ที่มีความสุขเช่น ได้เจอเจ้าของอีกครั้ง” ทาเคฟุมิ คิขุซุอิ หนึ่งในผู้เขียนรายงานที่อาจเป็นครั้งแรกของโลก ให้ความเห็น

คณะนักวิจัยกล่าวว่า ปฏิกิริยานี้น่าจะเกี่ยวข้องกับการปล่อยสารออกซิโตซิน หรือที่เรียกว่า “ฮอร์โมนแห่งความรัก” เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการสร้างความผูกพัน

จากนั้นนักวิทยาศาสตร์พยายามทดสอบว่า น้ำตาอาจมีอิทธิพลทางอารมณ์ต่อเจ้าของ จึงขอให้เจ้าของจัดอันดับภาพสุนัขที่มีและไม่มีน้ำตาเทียมว่าอยากดูแลพวกมันมากแค่ไหน

“ภาพสุนัขที่มีน้ำตาเทียมถูกจัดอันดับสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับภาพปกติที่ไม่มีน้ำตา เป็นไปได้ว่าสุนัขที่แสดงให้เห็นว่าน้ำตาซึมระหว่างมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของจะได้รับการดูแลจากเจ้าของมากกว่า” คิขุซุอิตั้งสมมุติฐาน

นักวิจัยระบุด้วยว่า ในมนุษย์ ทารกแสดงความรู้สึกลบด้วยการร้องไห้ ทำให้พ่อแม่มาดูแลมากขึ้น

สำหรับสุนัขนั้นถูกเลี้ยงดูในบ้านแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่น เมื่อเวลาผ่านไปพวกมันพัฒนาทักษะการสื่อสารพิเศษขึ้นมา การสบตามีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสุนับกับเจ้าของ

ส่วนการศึกษาในอนาคตนักวิจัยต้องการทดสอบว่า สุนัขมีน้ำตาเมื่อเจอเพื่อนสุนัขตัวอื่นหรือไม่