"สหรัฐ" วุ่นแก้ปัญหา "ผู้โดยสารตกค้าง - ยกเลิกเที่ยวบิน" สาหัสช่วงซัมเมอร์

"สหรัฐ" วุ่นแก้ปัญหา "ผู้โดยสารตกค้าง - ยกเลิกเที่ยวบิน" สาหัสช่วงซัมเมอร์

"ปีเตอร์ บูติเจิจ" รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ เรียกร้อง 10 สายการบินใหญ่ของสหรัฐ ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารตกค้างและล่าช้า ซึ่งมีระดับเพิ่มขึ้นในช่วงซัมเมอร์จนไม่อาจยอมรับได้

นายบูติเจิจต้องเผชิญกับแรงกดดันจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ที่ต้องการให้สายการบินให้บริการที่ดีขึ้น หรือยอมรับค่าปรับหากไม่สามารถให้บริการตามปกติ ขณะเดียวกันบูติเจิจต้องปะทะกับบรรดาสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐ ในการเรียกร้องให้เร่งจัดการเที่ยวบินล่าช้าและการยกเลิกหลายหมื่นเที่ยวบินในฤดูร้อนนี้

ในหนังสือที่รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐส่งถึงผู้บริหารสายการบินใหญ่ในสหรัฐ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ระบุถึงข้อเรียกร้องให้สายการบินต่างๆ เพื่อขอให้การบริการผู้โดยสารอย่างเพียงพอ เพราะระยะหลังต้องเผชิญกับความล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบิน โดยขอให้“อย่างน้อย” ทางสายการบินมอบบัตรกำนัลอาหารกรณีเที่ยวบินล่าช้า 3 ชั่วโมงขึ้นไป และที่พักสำหรับผู้ที่ต้องรอขึ้นเครื่องชนิดข้ามคืนกรณีการจราจรทางอากาศหยุดชะงัก

ในหนังสือดังกล่าว นายบูติเจิจกล่าวชื่นชมสายการบินได้ดำเนินการเพื่อปรับปรุงบริการ แต่ระดับปัญหาที่นักเดินทางชาวอเมริกันต้องเผชิญในฤดูร้อนนี้ “ไม่เป็นที่ยอมรับ”

อย่างไรก็ตาม ในหนังสือยังบอกด้วยว่า ในช่วงหกเดือนแรก ประมาณ 24% ของเที่ยวบินภายในประเทศของสายการบินสหรัฐล่าช้า และ 3.2% ถูกยกเลิก ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารสายการบินได้ร้องเรียนต่อกระทรวงคมนาคมสหรัฐเพิ่มขึ้นมากในปีนี้