‘คลื่นร้อนเล่นงาน’ จีนเตือนภัยแล้งทั่วประเทศ

‘คลื่นร้อนเล่นงาน’ จีนเตือนภัยแล้งทั่วประเทศ

จีนออกประกาศเตือนภัยแล้งระดับประเทศฉบับแรกของปี ขณะทางการพยายามดับไฟป่า และระดมผู้เชี่ยวชาญปกป้องพืชผลจากอุณหภูมิสูงทั่วลุ่มน้ำแยงซี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.)จีนออกประกาศเตือนภัย “สีเหลือง” ซึ่งต่ำกว่าระดับรุนแรงที่สุดสองระดับ หลังจากหลายภูมิภาคตั้งแต่มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ไปจนถึงเซี่ยงไฮ้ในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีประสบกับความร้อนรุนแรงหลายสัปดาห์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอ้างซ้ำๆ ว่าสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการรายงานว่าแม่น้ำ 66 สายใน 34 เขตทางตะวันตกเฉียงใต้ของฉงชิ่ง น้ำแห้งเหือด ปีนี้ฝนในฉงชิ่งตกน้อยลงกว่าปกติ 60% พื้นดินในหลายเขตขาดความชื้นอย่างรุนแรง

เขตเป่ยเป่ยทางเหนือของใจกลางเมืองฉงชิ่ง อุณหภูมิทะลุ 45 องศาเซลเซียส เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ส่วนเช้าวันนี้สถานที่อากาศร้อนที่สุดของจีน 10 แห่ง อยู่ในฉงชิ่งหกแห่ง อุณหภูมิในเขตไป่ชานแตะระดับ 39 องศาเซลเซียสไปเรียบร้อยแล้ว เซี่ยงไฮ้ 37 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกันโครงสร้างพื้นฐาน และบริการฉุกเฉินในฉงชิ่งตึงตัวขึ้นทุกที พนักงานดับเพลิงเฝ้าระวังอย่างสูงเมื่อไฟป่า และไฟบนภูเขาปะทุขึ้นในพื้นที่ สื่อทางการรายงานผู้ป่วยลมแดดเพิ่มจำนวนขึ้น

วันนี้ (19 ส.ค.) โรงงานแก๊สในเขตฟู่หลิง แจ้งลูกค้าว่าจะตัดซัพพลายจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เนื่องจากบริษัทต้องแก้ปัญหาร้ายแรงด้านความปลอดภัย

สำนักงานเกษตรฉงชิ่ง ยังเพิ่มทีมผู้เชี่ยวชาญคอยปกป้องพืชผลเสี่ยง และขยายการปลูกเพื่อชดเชยความเสียหายก่อนการเก็บเกี่ยวฤดูใบไม้ร่วงมาถึงด้วย

กระทรวงทรัพยากรน้ำแนะนำให้พื้นที่เกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้งกำหนดโควตาการเข้าถึงน้ำในช่วงเวลาที่เฉพาะเจาะจง เพื่อสร้างหลักประกันว่าน้ำไม่หมด

ตามข้อมูลกระทรวงฉุกเฉินจีน เมื่อคืนวันพฤหัสบดี อุณหภูมิสูงเฉพาะก.ค.เดือนเดียวเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยตรง 2.73 พันล้านหยวน (400 ล้านดอลลาร์) กระทบประชาชน 5.5 ล้านคน

พร้อมกันนั้นศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (เอ็นเอ็มซี) ปรับปรุงเตือนภัยอุณหภูมิสูงระดับสีแดงในวันนี้ เป็นวันที่ 30 ติดต่อกัน ทั้งยังคาดการณ์ว่า คลื่นความร้อนระลอกปัจจุบันจะเริ่มเบาบางลงในวันที่ 26 ส.ค.

จดหมายข่าวรายวันของเอ็นเอ็มซี รายงานว่า ในเดือนที่ผ่านมา พื้นที่ 4.5 ล้านตารางกิโลเมตร เผชิญอุณหภูมิไม่น้อยกว่า 35 องศาเซลเซียส เกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งประเทศ สถานีตรวจอากาศว่า 200 แห่งบันทึกอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์