ราคาน้ำมัน WTI ใกล้หลุด 89 ดอลล์ รับแรงกดดันข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านคืบ

ราคาน้ำมัน WTI ใกล้หลุด 89 ดอลล์ รับแรงกดดันข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านคืบ

สัญญาน้ำมัน WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ ใกล้หลุดระดับ 89 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากแนวโน้มความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน

เมื่อเวลา 18.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.24 ดอลลาร์ หรือ 0.27% สู่ระดับ 89.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

โฆษกสหภาพยุโรป (EU) แถลงว่า EU ได้รับคำตอบจากอิหร่านเกี่ยวกับข้อเสนอของ EU ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้ว และทาง EU กำลังพิจารณาเนื้อหาดังกล่าว และทำการปรึกษากับทางสหรัฐ

“ขณะนี้ เรากำลังพิจารณาคำตอบของอิหร่าน และทำการปรึกษากับมหาอำนาจชาติอื่น รวมทั้งสหรัฐ” โฆษกกล่าว

อย่างไรก็ดี ทั้งอิหร่านและ EU ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเนื้อหาดังกล่าว

อิหร่านได้ให้คำตอบต่อข้อเสนอของ EU เมื่อวานนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐแสดงความยืดหยุ่นมากขึ้นในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์

ด้านสหรัฐระบุก่อนหน้านี้ว่าพร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านอย่างรวดเร็วตามข้อเสนอของ EU

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 โดยอิหร่านพร้อมยอมรับข้อเสนอจาก EU หากข้อเสนอดังกล่าวสามารถให้การค้ำประกันต่อข้อเรียกร้องของอิหร่าน

อิหร่านต้องการให้มีการรับรองว่าผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในอนาคตจะไม่สามารถยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ หากอิหร่านและรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันให้การยอมรับข้อตกลงดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยจากการที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2561 และมีการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

การเจรจาระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจได้เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.2564 ที่กรุงเวียนนา แต่ได้ถูกระงับไปในเดือนมี.ค.2565 ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน แต่การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ที่กรุงเวียนนา ซึ่งหากอิหร่านและชาติตะวันตกสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

บทวิเคราะห์ของธนาคารคอมมอนเวลธ์ระบุว่า ราคาน้ำมันจะดิ่งลงอย่างหนัก หากอิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยอิหร่านจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มการส่งออก 1.0-1.5 ล้านบาร์เรล/วันภายในเวลา 6 เดือน