ฟิลิปปินส์จ่อซื้อเฮลิคอปเตอร์จากสหรัฐหลังล้มดีลกับรัสเซีย

ฟิลิปปินส์จ่อซื้อเฮลิคอปเตอร์จากสหรัฐหลังล้มดีลกับรัสเซีย

เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำประเทศสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (15 ส.ค.)ว่า ฟิลิปปินส์เตรียมซื้อเฮลิคอปเตอร์ชีนุกจากสหรัฐ หลังยกเลิกข้อตกลงมูลค่า 1.27 หมื่นล้านเปโซ (227.35 ล้านดอลลาร์) กับรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในเดือนมิ.ย. ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งไม่กี่วัน ฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกข้อตกลงการซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพล Mi-17 ของกองทัพรัสเซีย เนื่องจากกังวลว่าจะถูกสหรัฐคว่ำบาตรจากกรณีรัสเซียบุกยูเครน

การยกเลิกสัญญาในครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากสงครามในยูเครน เมื่อคาดว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรมาจากสหรัฐ และกลุ่มชาติตะวันตก ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าการดำเนินการตามสัญญาฉบับนี้ต่อไป จะไม่เป็นประโยชน์กับเรา” มานูเอล โรมูอัลเดซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำสหรัฐ กล่าว

นายโรมูอัลเดซ กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ชีนุก จะนำมาใช้แทนยุทธภัณฑ์เดิมในการลำเลียงกำลังพล และใช้เตรียมรับมือกับภัยพิบัติภายในฟิลิปปินส์ โดยสหรัฐตกลงรับราคาเสนอซื้อมูลค่าเท่ากันกับที่ฟิลิปปินส์จะใช้ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากรัสเซีย ซึ่งข้อตกลงนี้มีแนวโน้มที่สหรัฐจะรวมบริการซ่อมบำรุง และอะไหล่ไว้ให้ด้วย

นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ เตรียมหารือกับรัสเซียเพื่อขอคืนเงินมัดจำเฮลิคอปเตอร์มูลค่า 38 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแต่เดิมนั้น เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวมีกำหนดการส่งมอบในเดือนพ.ย.ปีหน้า หรือ 24 เดือนหลังจากที่มีการลงนามในสัญญา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์