เสียชีวิต 4-เจ็บกว่า 60 รายเหตุแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์

เสียชีวิต 4-เจ็บกว่า 60 รายเหตุแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดในฟิลิปปินส์ช่วงเช้าของวันพุธ(27ก.ค.)ทำให้เกิดดินถล่ม และอาคารบ้านเรือนเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายและผู้บาดเจ็บกว่า 60 ราย

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.43 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เกือบ 11 กม.ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโดโลเรสในจังหวัดอับราในแถบภูเขาที่มีประชากรอาศัยเบาบาง และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 17 กม. ซึ่งอยู่ในระดับค่อนข้างตื้น

เนื่องจากแผ่นดินไหวอยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดินและตื้น ทำให้แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวงที่อยู่ห่างออกไป 300 กม. ทำให้อาคารสูงทั่วเขตมหานครมะนิลา ที่ประกอบด้วย 16 เมืองสั่นไหว ต้องอพยพคนออกจากอาคารสำนักงานและหน่วยราชการ รถไฟหยุดวิ่ง และสถานศึกษาปิดการเรียนการสอน 

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในฟิลิปปินส์ในรอบหลายปี และแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดในปี 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,600 ราย และทำให้เกิดรอยแยกบนพื้นดินเป็นระยะทางยาวกว่า 100 กม.  ส่วนแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่า แต่ความเสียหายด้านสิ่งปลูกสร้างอาจใกล้เคียงกัน   

"เบนจามิน อบาลอส" รัฐมนตรีมหาดไทยของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวสร้างความเสียหายใน 15 จังหวัด 15 เมือง และ 280 อำเภอ โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด คือ จังหวัดอับรา และตอนเหนือของเกาะลูซอน ที่เป็นเกาะหลัก  

พื้นที่เหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ทางบก เนื่องจากถนนหลายร้อยสายถูกปิดเพราะได้รับความเสียหายหรืออันตรายจากดินถล่ม สะพานอย่างน้อย 3 แห่งไม่สามารถใช้สัญจรได้ และเฉพาะในจังหวัดอับราเกิดดินถล่มอย่างน้อย 58 แห่ง

นอกจากนี้ โบสถ์หลายแห่งในเมืองวีแกน ในจังหวัดอิโลคอส ซูร์ ที่เป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโกได้รับความเสียหาย หอระฆังอายุหลายร้อยปีของเมืองพังถล่ม

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเจียร์ แถลงว่า เขาอยู่ในทำเนียบขณะกำลังร่วมประชุมในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว และได้ยินเสียงกระทบกันของโคมระย้า ทำให้รู้ว่าเกิดแผ่นดินไหวแต่ยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ขึ้นอยู่กับข้อมูลความเสียหายที่จะชัดเจนขึ้นหลังจากนี้