ผู้แทนรัฐสภาสหรัฐคณะใหม่เยือนไต้หวัน ท่ามกลางความขัดแย้งจีน-สหรัฐ

ผู้แทนรัฐสภาสหรัฐคณะใหม่เยือนไต้หวัน ท่ามกลางความขัดแย้งจีน-สหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) หลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือน ส.ค. ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐอีกครั้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) การเดินทางโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้านี้ เกิดขึ้นหลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือน ส.ค. ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐอีกครั้ง และมีการฝึกซ้อมทางอากาศและทางทะเลในช่องแคบไต้หวันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้ คณะผู้แทน 5 คน นำโดยเอ็ด มาร์กี ส.ว.รัฐแมสซาชูเซตส์จะเข้าพบ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน และร่วมงานเลี้ยงซึ่งจัดโดยโจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยจะหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-ไต้หวัน ความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน

ส่วนคณะผู้แทนคนอื่น ๆ ได้แก่ จอห์น การาเมนดี ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนียจากพรรคเดโมแครต, อลัน โลเวนธาล ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย, ดอน เบเยอร์ ส.ส.รัฐเวอร์จิเนีย และอมตะ โคลแมน ผู้แทนอเมริกันซามัว

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงาน จีนออกมาตอบโต้อย่างดุเดือดต่อการเยือนไต้หวันครั้งใหม่นี้ว่า “นักการเมืองสหรัฐควรเลิกเล่นกับไฟได้แล้ว จะไม่มีการประนีประนอมและอ่อนข้อให้ หากก้าวก่ายผลประโยชน์ของจีน”