ต่างชาติเกาะติด “จีน” ส่งเจ็ทขับไล่-เครื่องบินทิ้งระเบิด จัดเต็มซ้อมรบไทย

ต่างชาติเกาะติด “จีน” ส่งเจ็ทขับไล่-เครื่องบินทิ้งระเบิด จัดเต็มซ้อมรบไทย

สื่อต่างชาติหลายสำนักเกาะติดการซ้อมรบระหว่างกองทัพจีน-ไทย ซึ่งใช้ชื่อปฏิบัติการ “Falcon Strike 2022” มีขึ้นเป็นเวลา 11 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. โดยใช้ฐานทัพอากาศใน จ.อุดรธานี เดิมเคยเป็นฐานทัพอากาศของสหรัฐในช่วงสงครามเวียดนาม

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างแถลงการณ์กระทรวงกลาโหมจีน ระบุว่า กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังประเทศไทย เพื่อฝึกซ้อมรบร่วมกับกองทัพอากาศไทย รวมถึงการสนับสนุนทางอากาศการโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน และการส่งกำลังพลทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่

ความเคลื่อนไหวของจีนเพื่อขยายกิจกรรมทางทหารในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับสหรัฐ และพันธมิตร และเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ และเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ลอยด์ ออสติน เยือนไทยในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่เสริมสร้างสิ่งที่เรียกว่า “เครือข่ายพันธมิตร และหุ้นส่วนที่หาตัวจับยาก” ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

การซ้อมรบ Falcon Strike 2022  จะจัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศใน จ.อุดรธานี ทางใกล้ชายแดนลาว และชายแดนกัมพูชา ซึ่งได้มีการแจ้งเกี่ยวกับกิจกรรมไปยังสองประเทศเพื่อนบ้านนี้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม การซ้อมรบระหว่างกองทัพไทย และจีนเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยโฆษกกองทัพอากาศของไทย ระบุว่า เป็นการซ้อมรบครั้งแรกในรอบหลายปี หลังจากการหยุดไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์