"ค่าครองชีพสูง" ในอังกฤษ หนุนคนทิ้ง "สัตว์เลี้ยง" มากขึ้น

"ค่าครองชีพสูง" ในอังกฤษ หนุนคนทิ้ง "สัตว์เลี้ยง" มากขึ้น

วิกฤติค่าครองชีพที่กำลังเล่นงานชาวอังกฤษจำนวนมากในขณะนี้ ทำให้พวกเขาตัดสินใจทิ้งสัตว์เลี้ยงสี่ขา หนึ่งในนั้นคือ "แฮเรียต" สุนัขพันธุ์อิงลิช ค็อกเกอร์ สแปเนียล สีดำสนิท

แฮเรียต ถูกพบขณะกำลังวิ่งไปตามถนนที่พลุ่กพล่านในกรุงลอนดอน หลังมีพยานเห็นว่ามันถูกผลักลงจากรถคันหนึ่ง และถือเป็นหนึ่งในสุนัข 206 ตัวและแมว 164 ตัวที่กำลังได้รับการดูแลจากศูนย์ฟื้นฟูของแบตเตอร์ซี องค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือสัตว์

นี่เป็นเรื่องราวคล้าย ๆ กันในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์อื่นๆทั่วประเทศอังกฤษ และจากข้อมูลบันทึกการส่งคืนสุนัขและแมวพบว่า เป็นผลมาจากค่าครองชีพที่พุ่งทะยานมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2503 บีบให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องตัดสินใจเกี่ยวกับค่าอาหารที่เพิ่มขึ้นหลายร้อยปอนด์จากบิลค่ารักษาสัตว์เลี้ยงที่ไม่สามารถจัดการได้ไหวอีกต่อไป

"สตีฟ แครดด็อก" ผู้จัดการศูนย์ดูแลสัตว์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน ให้สัมภาษณกับรอยเตอร์ว่า “พวกเรากังวลว่าจะเกิดเหตุผลเพิ่มขึ้นมากมายทำให้คนนำสุนัขมาทิ้งไว้ที่แบตเตอร์ซี” อีกทั้งสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ เช่นงูและจิ้งจกก็มีค่าใช้จ่ายแพงมาก เพราะพวกมันต้องการความร้อนและแสงสว่างเป็นพิเศษ

ด้านราชสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์เผยกับรอยเตอร์ว่า พบงูสามตัวรวมทั้งงูเหลือมขนาด 2.4 เมตร ถูกทิ้งลงในปลอกหมอนนอกร้านขายสัตว์เลื้อยคลาน

ในช่วงล็อกดาวน์เพราะโควิด  ความต้องการสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น แต่ตอนนี้ เกิดกระแสทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง เพราะแต่ละครัวเรือนต้องเตรียมจ่ายค่าพลังงานที่แพงขึ้นมากกว่าสามเท่าของเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว ทำให้กระทบต่อรายได้ของครัวเรือน ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ ออกมาเตือนว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน