“ชาวอังกฤษ” กลุ้มหนักเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

“ชาวอังกฤษ” กลุ้มหนักเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

บริษัทวิจัยอิปซอส (Ipsos) เผย ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ซึ่งตอกย้ำถึงผลกระทบที่วิกฤตการณ์ค่าครองชีพมีต่อสถานะการเงินส่วนบุคคล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 9.4% และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะพุ่งทะลุ 11% ในช่วงต่อไปของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BoE อย่างมาก ทำให้ต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้ง โดย BoE มีแนวโน้มเร่งอัตราการคุมเข้มนโยบายการเงินในเดือนหน้า

รายงานระบุว่า 45% ของผู้ใหญ่ชาวอังกฤษมองว่า เงินเฟ้อเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญ ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการเริ่มจัดทำผลสำรวจดังกล่าวในช่วงต้นทศวรรษ 1980

“ความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อของสาธารณชนเพิ่มสูงขึ้นแบบต่อเนื่อง โดยสอดคล้องกับการปรับตัวของอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการ” นายไมค์ เคลเมนซ์ ที่ปรึกษาอาวุโสของอิปซอส ระบุ “ขณะนี้ประชาชนเกือบครึ่งหนึ่งมองว่า ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับอังกฤษ”

อิปซอสยังพบว่า ความวิตกกังวลทางการเมืองลดน้อยลง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากกรณีที่นายบอริส จอห์นสัน  ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์